.

Thuê rừng phòng hộ Động Châu-khe Nước Trong để nghiên cứu khoa học

Thứ Năm, 30/05/2013, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 28-5, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Việt (Hội Liên hiệp khoa học và kỹ thuật Việt Nam) về việc xin thuê  môi trường rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Động Châu quản lý để nghiên cứu khoa học. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Rừng phòng hộ Động Châu-Khe Nước Trong ở huyện Lệ Thuỷ có diện tích  khoảng 20.000 ha. Đây là phần còn lại quan trọng nhất của vùng rừng đất thấp miền Trung. Rừng Động Châu-Khe Nước Trong là nơi thích hợp bảo tồn hai loại đặc hữu: Gà lôi lam mào trắng của Việt Nam và Sao la của Việt Nam và Lào.

Tuy nhiên, do rừng phòng hộ Động Châu không phải là rừng đặc dụng để bảo vệ nghiêm ngặt, chính vì vậy, thời gian vừa qua lâm tặc đã lợi dụng khai thác rừng, bắt bẫy động vật hoang dã trái phép. Nguy cơ suy thoái rừng, các loại động thực vật quý hiếm bị giảm nhanh về số lượng và thành phần loài, hệ sinh thái và những giá trị nổi bật của rừng Khe Nước Trong cũng đang bị đe doạ. Do đó việc xây dựng dự án để tăng cường bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ lâu dài các giá trị của hệ sinh thái rừng trong vùng dự án và giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn tài nguyên rừng của người dân thông qua các giải pháp về sinh kế là hết sức cần thiết.

Mục đích của việc thuê rừng là bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì và tăng cường các dịch vụ sinh thái của khu vực (bao gồm dự trữ các-bon) và phát triển du lịch sinh thái thông qua lộ trình 3 giai đoạn:  giai đoạn I thuê với diện tích 1.000ha; giai đoạn II mở rộng lên 10.000 ha và giai đoạn 3 là thuê trọn 20.000 ha. Sau 30 năm thuê, rừng sẽ được chuyển giao lại cho tỉnh tiếp tục quản lý và bảo tồn. Dự án này được sự tài trợ của tổ chức BirdLife quốc tế, có trụ sở ở Cambridge, Anh quốc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân lưu ý: Đơn vị dự án nên tiếp thu và quan tâm làm rõ số liệu một số nội dung, giải pháp, ý kiến do các ngành liên quan đề ra. Làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của bên thuê. Từng lộ trình giai đoạn cần trình bày cụ thể về nguồn nhân lực. Trong cam kết phải chặt chẽ. Dự án triển khai phải công khai, minh bạch vì đây là dự án phi lợi nhuận, chủ yếu là vì cộng đồng và nghiên cứu khoa học. Trong quá trình hoàn thiện dự án có những vấn đề gì vướng mắc thì liên hệ ngay với chính quyền địa phương và Chi cục Kiểm lâm...để từ đó đưa dự án đi vào hoạt động sớm và có hiệu quả trong thời gian tới.

                                                                                Hiền Phương