.

Đến năm 2015, ngành điện quản lý, vận hành hệ thống hạ áp nông thôn

Thứ Năm, 30/05/2013, 07:57 [GMT+7]

(QBĐT) - UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác phối hợp giữa Ngân hàng Thế giới và Tổng công ty Điện lực miền Trung về tình hình các dự án năng lượng do Ngân hàng Thế giới tài trợ đang và sẽ thực hiện tại tỉnh ta. Tham dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở: Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng UBND tỉnh, cùng 7 huyện, thành phố trên địa bàn.

Tại tỉnh ta, Ngân hàng Thế giới đã và đang tài trợ thực hiện 2 dự án năng lượng. Trong đó, dự án đầu tư năng lượng nông thôn II (REII) giai đoạn 1 về cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn cho trên 30 xã của địa bàn 5 huyện gồm: Quảng Trạch, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Quảng Ninh và Lệ Thủy. Dự án đã chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2007 và đến tháng 2-2010 đã nghiệm thu hoàn thành đóng điện và bàn giao công trình đưa vào sử dụng cho toàn bộ 30/30 xã thực hiện dự án với tổng số vốn quyết toán là 113.622,2 triệu đồng.

Dự án REII mở rộng được UBND tỉnh phê duyệt nhằm đầu tư, cải tạo lưới điện hạ áp của 30 xã trên địa bàn 5 huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Quảng Ninh, Bố Trạch và Lệ Thủy với mức đầu tư kinh phí 188.240 triệu đồng và thời gian thực hiện từ năm 2010 đến 2013.

Đến nay, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Công thương, Ngân hàng Thế giới và các sở, ngành, địa phương liên quan, dự án REII mở rộng đã đạt tiến độ theo yêu cầu của nhà tài trợ. Cụ thể, dự án đã được nghiệm thu kỹ thuật; hoàn thành công tác xây dựng và đóng điện đưa vào sử dụng 29/30 xã. Công trình còn lại thuộc xã Gia Ninh bị chậm so với hợp đồng cam kết do có nhiều thay đổi thiết kế, xê dịch tuyến xây dựng để phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Về công tác bàn giao lưới điện sau đầu tư, đối với dự án REII đã có 24 xã thống nhất bàn giao cho Công ty Điện lực tiếp nhận quản lý, 6 xã đề xuất giữ lại để vận hành kinh doanh trong năm 2013-2014, nhưng đến năm 2015 sẽ bàn giao toàn bộ cho ngành điện quản lý theo chủ trương của Chính phủ; đối với dự án REII mở rộng thì có 28/30 xã có văn bản đề nghị bàn giao công trình sau đầu tư cho ngành điện quản lý và lộ trình đến 2015 cũng sẽ tiếp nhận 2 đơn vị còn lại để quản lý vận hành.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đã cùng trao đổi những khó khăn, vướng mắc như: tiến độ thi công còn chậm; công tác bàn giao lưới điện sau đầu tư gặp khó khăn trong việc xác định giá trị công trình; nguồn kinh phí tài trợ... Đoàn công tác phối hợp giữa Ngân hàng Thế giới và Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng đã đề xuất một số giải pháp và đưa ra hướng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dự án tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

                                                                                           N. L