icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới

  • 08:49 | Thứ Năm, 13/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 12/4, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM và chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại huyện Tuyên Hóa. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
- Đồng chí Phó Chủ tịch Thường kiểm tra mô hình vườn mẫu NTM tại xã Thạch Hóa
 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kiểm tra mô hình vườn mẫu NTM tại xã Thạch Hóa
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đã đến kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM và chương trình OCOP tại xã Thạch Hóa và Sơn Hóa. Đây là 2 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2023. 
 
Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, để về đích NTM đúng lộ trình, 2 xã cần khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế; rà soát lại các tiêu chí, huy động nguồn lực để củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt được. 
- Đồng chí Phó Chủ tịch Thường kiểm tra mô hình tròng và chế biến cà gai l.eo, cây thìa canh ở xã Sơn Hóa
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kiểm tra mô hình tròng và chế biến cà gai leo, cây thìa canh ở xã Sơn Hóa
Theo báo cáo của UBND huyện Tuyên Hóa, thời gian qua, huyện đã kiện toàn Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình ngay từ đầu năm.
 
Đặc biệt, huyện đã kịp thời chỉ đạo hướng dẫn các xã rà soát kết quả xây dựng NTM trên toàn huyện theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 sau khi có Quyết định ban hành Bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh. 
Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang phát biểu tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang phát biểu tại cuộc làm việc.
Tính đến nay, huyện Tuyên Hóa có 289 tiêu chí đạt chuẩn, bình quân tiêu một xã đạt 16,05 tiêu chí, giảm 18 tiêu chí so với năm 2022. Có 9 xã đã có quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Xã Cao Quảng đã hoàn thành hồ sơ đạt chuẩn đang chờ tỉnh thẩm định và công nhận. Huyện Tuyên Hóa cũng đã tập trung chỉ đạo xây dựng 5 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 9 vườn mẫu.
 
Năm 2022, có 2 xã (Mai Hóa, Châu Hóa) đăng ký xã NTM nâng cao, tuy nhiên, do chưa đáp ứng đủ Bộ tiêu chí để công nhận đạt chuẩn năm 2022, do vậy chuyển qua vào năm 2023.
Quang cảnh cuộc làm việc.
Quang cảnh cuộc làm việc.
Về chương trình OCOP, toàn huyện đã đạt 13 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Hàng năm, huyện cũng đã ban hành các quyết định hỗ trợ máy móc thiết bị, xây dựng các chuỗi giá trị cho sản phẩm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xúc tiến thương mại tạo điều kiện cho các chủ thể, sản phẩm ngày một phát triển.
 
Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đã có cuộc làm việc với UBND huyện Tuyên Hóa và các xã trên địa bàn về thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM và chương trình OCOP.
Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại cuộc làm việc.
Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; đồng thời yêu cầu các xã trên địa bàn huyện cần rà soát lại những tiêu chí để có sự đánh giá sát đúng với tình hình thực tế, từ đó, có kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt và phấn đấu thực hiện hoàn thành tiêu chí đạt chuẩn NTM. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã cho ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với hai xã Thạch Hóa và Sơn Hóa trong thời gian tới đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí nhằm đạt chuẩn NTM trong năm 2023 đúng theo lộ trình đề ra.
 
Đồng chí nhấn mạnh: Đối với các tiêu chí bị sụt giảm và chưa đạt chuẩn cần rà soát, phân tích và có giải pháp nhằm gỡ khó cho xã đang gặp vướng mắc; có lộ trình cụ thể đạt chuẩn NTM; cân đối nguồn lực để thực hiện tiêu chí có hiệu quả. 
Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu kết luận tại cuộc làm việc với UBND huyện Tuyên Hóa.
Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu kết luận tại cuộc làm việc với UBND huyện Tuyên Hóa.
Về xây dựng các sản phẩm OCOP, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu địa phương hướng tới hợp tác theo chuỗi nhằm nâng tầm nông sản, mở rộng quy mô, chú trọng thị trường cũng như chất lượng sản phẩm, hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại; có sự liên kết để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường nhằm giúp bà con phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện, UBND tỉnh sẽ có phương án điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế hiện tại của địa phương.
A.Tuấn
 
 
 

tin liên quan

Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ phiên tháng 4/2023

(QBĐT) - Ngày 10/4, Văn phòng UBND tỉnh ra Thông báo số 1388/TB-VPUBND về việc tổ chức tiếp công dân định kỳ phiên tháng 4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách năm 2023

(QBĐT) - Đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh về công tác thu ngân sách năm 2023 ngày 12/4/2023.

Đâu là giải pháp để bảo vệ rừng hiệu quả?

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ phá rừng. Bên cạnh trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần được rà soát, xem xét, giải quyết thấu đáo để chủ rừng yên tâm, gắn bó với nhiệm vụ, ngăn ngừa các vụ việc vi phạm, góp phần bảo vệ và phát triển rừng bền vững.