icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy mạnh hợp tác phát triển giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ

  • 12:11 | Thứ Bảy, 25/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 25/3, tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.
 
Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ; các doanh nghiệp, nhà sản xuất, quản lý các chuỗi hệ thống phân phối hàng hoá trong cả nước. Về phía tỉnh Quảng Bình, dự hội nghị có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 Đại biểu dự hội nghị.
Đại biểu dự hội nghị.
Thông qua các video clip ngắn trình chiếu tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhìn lại kết quả kết quả hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.
 Đại biểu dự hội nghị.
Đại biểu dự hội nghị.
Theo đó, các lĩnh đầu tư bất động sản, khu đô thị mới, xây dựng và phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, công nghiệp xúc tiến đầu tư và thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, y tế, lao động-thương binh và xã hội, văn hoá-thể thao, giáo dục và đào tạo… đã đạt được những kết quả khả quan.
 
Thông qua chương trình hợp tác, các doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, tích cực tìm hiểu, khảo sát đầu tư kinh doanh tại các tỉnh; các dự án đã triển khai bước đầu góp phần giải quyết việc làm và ổn định thu nhập cho người lao động của các tỉnh. 
Đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Tiếp đó, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về kết quả đạt được và những định hướng thực hiện chương trình hợp tác phát triển giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương thời gian tới.
 
Đa số đại biểu đánh giá cao vai trò của TP. Hồ Chí Minh trong việc quan tâm chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, việc áp dụng công nghệ vào sản xuất thông minh; kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cũng như xúc tiến, quảng bá du lịch cho các địa phương.
Đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Riêng đối với tỉnh Quảng Bình, thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục quan tâm, kêu gọi các doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản, sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhà máy giết mổ chế biến thịt gia súc, gia cầm; quan tâm khảo sát, nghiên cứu, đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu và nhà máy chế biến cát, sản xuất thủy tinh; đồng thời nghiên cứu đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ vui chơi giải trí… Qua đó, giúp Quảng Bình phát huy tối đa lợi thế vốn có để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng bày tỏ mong muốn TP. Hồ Chí Minh và các địa phương tích cực phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch nhằm bảo đảm sự thống nhất trong hợp tác phát triển; liên kết giới thiệu tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư của các địa phương và TP. Hồ Chí Minh; kết nối cung cầu hàng hóa, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; đầu tư các dự án phát triển công nghiệp chế biến gắn với lợi thế về nguồn nguyên liệu nông, lâm, thủy sản nhằm nâng cao năng lực sản xuất và tốc độ tăng trưởng công nghiệp, thương mại của tỉnh. 

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tổng kết hội nghị.
Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tổng kết hội nghị.

Phát biểu tổng kết hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu mong muốn các đại biểu tiếp tục nhìn nhận khách quan những mặt làm được, những tồn tại hạn chế và cách khắc phục để tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Về một số định hướng hợp tác thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu mong muốn các địa phương, doanh nghiệp tăng cường liên kết giới thiệu tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư; xây dựng cơ chế tham vấn lẫn nhau khi xây dựng sản phẩm du lịch, mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chia sẻ thông tin về nhu cầu thị trường, thông tin về sản phẩm hàng hoá; đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; ứng dụng công nghệ tiên tiến, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong tất cả các lĩnh vực; xây dựng chương trình phối hợp phát triển các sản phẩm, lĩnh vực hợp tác cụ thể để triển khai hiệu quả thời gian tới.
Đại biểu thảo luận bên lề hội nghị.
Đại biểu thảo luận bên lề hội nghị.
Dịp này, UBND TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc, Bắc Trung bộ đã ký kết thỏa thuận hợp tác đến năm 2025.
 
Nguyễn Hoàng
 

tin liên quan

Phát động cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

(QBĐT) - Sáng nay, 25/3, tại Quảng trường biển Bảo Ninh TP. Đồng Hới, Ban Chỉ đạo "Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam và Tháng hành động thể dục thể thao cho mọi người - Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân tỉnh Quảng Bình đến năm 2023" tổ chức lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân.

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt"

Chủ tịch nước nhấn mạnh "Nghìn việc tốt" là phong trào có sức sống mãnh liệt, lâu dài, có ý nghĩa và giá trị to lớn vì có nội dung rất gần gũi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi...
 

Sớm áp dụng nghị định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

Phải nhanh chóng đưa vào thực hiện Nghị định khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, có cơ chế áp dụng ngay, để những cán bộ dám đổi mới được miễn tố, miễn trách nhiệm hành chính, hình sự.