icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bàn giao nhanh mặt bằng thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 14:39 | Thứ Tư, 01/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 1/3, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam trên địa bàn huyện Bố Trạch và Quảng Ninh. Cùng đi có địa diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
1. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra thực địa công tác triển khai thi công tại nút giao Cự Nẫm (huyện Bố Trạch).
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra thực địa công tác triển khai thi công tại nút giao Cự Nẫm (huyện Bố Trạch).
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã trực tiếp kiểm tra thực địa tại nút giao Cự Nẫm (huyện Bố Trạch), thuộc gói thầu XL-01, Dự án thành phần Bùng-Vạn Ninh, do nhà thầu Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng) đang triển khai thi công; đoạn qua xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh) do nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công và công trình cầu Long Đại (xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh) do Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính thi công, thuộc gói thầu XL-02 của Dự án thành phần Bùng-Vạn Ninh.
 
Đại diện Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6 và các nhà thầu cho biết, từ khi dự án được khởi công đến nay, công tác triển khai thi công được tập trung quyết liệt. Các nhà thầu đã huy động toàn lực máy móc, thiết bị tập kết trên các đoạn tuyến để triển khai thi công ở những mặt bằng sạch đã được các địa phương bàn giao.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng quà động viên nhà thầu thi công Tổng Công ty 36.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng quà động viên cán bộ, công nhân Tổng Công ty 36, đơn vị đang thi công tại nút giao Cự Nẫm.
Tuy nhiên, hiện nay, công tác bàn giao mặt bằng trên thực địa của Dự án thành phần Bùng-Vạn Ninh đoạn qua địa bàn huyện Bố Trạch và Quảng Ninh đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.
 
Đó là, còn nhiều hộ dân, mồ mả trên tuyến chưa di dời được do các khu tái định cư chưa thực hiện xong; nhiều diện tích rừng trong phạm vi dự án cần giải phóng ngay vẫn chưa được khai thác để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa tại khu vực rừng thông của Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại cần giải phóng nhanh để có mặt bằng thi công và sử dụng làm bãi trữ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa tại khu vực rừng thông của Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại cần giải phóng nhanh để có mặt bằng thi công và sử dụng làm bãi trữ.
Tại các địa điểm đến kiểm tra thực địa, nắm bắt tình hình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: Đối với các huyện, những chỗ nào người dân đã nhận tiền bồi thường, đủ điều kiện rồi thì phối hợp với Ban QLDA 6, với xã và người dân để bàn giao nhanh mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.
 
Về các vướng mắc trong công tác tái định cư, huyện khẩn trương hoàn tất các thủ tục thuộc thẩm quyền, gửi cho Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch-Đầu tư xem xét, tổng hợp. Những nội dung nào thuộc thẩm quyền của các bộ chủ quản thì khẩn trương phối hợp với Ban QLDA 6 tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản đề nghị xem xét, giải quyết; những vấn đề thuộc thẩm quyền của các sở thì phải tập trung, chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương để giải quyết, không để chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các khu tái định cư, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ bàn giao mặt bằng sạch và thi công dự án. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra thi công công trình cầu Long Đại.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra thi công công trình cầu Long Đại.
Đối với Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần khẩn trương tổ chức các phương án khai thác diện tích rừng trong phạm vi dự án, vừa bảo đảm tài sản của nhà nước, vừa nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trên tuyến chính, cũng như sử dụng làm các bãi thải, bãi trữ, mở đường công vụ phục vụ quá trình thi công. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo chính quyền các địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA 6 để đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB phục vụ thi công. Trong đó, cần chú ý linh hoạt trong bàn giao mặt bằng, những chỗ thuận lợi tổ chức bàn giao nhanh, những chỗ còn vướng mắc về nhà cửa, mồ mả, hiện chưa bảo đảm được công tác tái định cư thì tuyên truyền, vận động người dân bàn giao trước những diện tích thích hợp, có thể triển khai thi công và phục vụ thi công.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng quà động viên nhà thầu thi công Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng quà động viên nhà thầu đang thi công công trình cầu Long Đại.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng đề nghị Ban QLDA 6, các nhà thầu thi công và các sở, ngành, địa phương cần sâu sát tình hình, kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để có sự phối hợp, giải quyết hiệu quả, nỗ lực quyết tâm cao nhất để bảo đảm tiến độ cho dự án trọng điểm quốc gia.
Anh Tuấn
 

tin liên quan

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ Cộng hoà Cuba tại Việt Nam

(QBĐT) - Chiều nay, 28/2, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xã giao Đại sứ Cộng hoà Cuba tại Việt Nam Orlando Hernandez Guillen đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

(QBĐT) - Chiều nay,  28/2, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 

Đề ra giải pháp thiết thực, lâu dài để phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Chiều nay, 28/2, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển năng lượng, giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh.