icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư với 4 tỉnh Nam Lào

  • 15:12 | Thứ Năm, 01/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh hoạt động hợp tác kết nối đầu tư, thúc đẩy thương mại giữa 4 tỉnh Nam Lào với các tỉnh, thành Việt Nam, ngày 1/9, tại tỉnh Chăm-pa-sắc, nước CHDCND Lào, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Paksé chủ trì, phối hợp cùng tỉnh Chăm-pa-sắc tổ chức hội nghị thúc đẩy hợp tác đầu tư về thương mại, du lịch, nông nghiệp giữa các địa phương Việt Nam với 4 tỉnh Nam Lào. 
Quảng Bình mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư với 4 tỉnh Nam Lào
Quảng Bình mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư với 4 tỉnh Nam Lào
Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Trung, Tổng lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Paksé; lãnh đạo 4 tỉnh Nam Lào và các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Lâm Đồng, Kon Tum, Bình Dương. 
 
Dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Quảng Bình cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hội Người Việt tại 4 tỉnh Nam Lào.  
Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị
Tại hội nghị, các địa phương của Việt Nam và các tỉnh Nam Lào gồm Chăm-pa-sắc, Sả-lạ-văn, Ắt-tạ-pư, Xê-kông đã cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và đề xuất các nội dung hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực thương mại, du lịch và nông nghiệp, qua đó góp phần triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ hai nước sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
 
Hội nghị cũng dành thời gian để thảo luận, tương tác giữa các địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp của hai nước nhằm cũng cấp và hiểu rõ hơn các nội dung hợp tác dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới. Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, phát triển kinh tế giữa các địa phương Việt Nam và 4 tỉnh Nam Lào trong thời gian tới; góp phần gìn giữ và phát huy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã thông tin khái quát về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Bình và những chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng cho rằng, mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế, tuy nhiên, hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình và các tỉnh Nam Lào thời gian qua đang còn rất hạn chế. Trong số 4 tỉnh Nam Lào, tỉnh Quảng Bình mới chỉ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Chăm-pa-sắc, bên cạnh hợp tác về chính trị, hai bên đã và đang triển khai các hoạt hợp tác về giao thông-vận tải, giáo dục-đào tạo, y tế. Vì vậy, thông qua hội nghị này, tỉnh Quảng Bình mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư hơn nữa giữa tỉnh Quảng Bình với các  tỉnh Nam Lào.
Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị
Về một số định hướng cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: tỉnh Quảng Bình và các tỉnh Sả-la-văn, Ắt-tạ-pư, Xê-kông sẽ tăng cường các hoạt động trao đổi, hợp tác để tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Các tỉnh phối hợp quảng bá, giới thiệu và xúc tiến du lịch từ 4 tỉnh Nam Lào với Quảng Bình và các tỉnh miền Trung qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và ngược lại; tăng cường trao đổi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử; tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành nhằm thúc đẩy các hoạt động du lịch. Tiếp tục duy trì và tăng cường các hoạt động giao thông vận tải kết nối tỉnh Quảng Bình với các tỉnh của Lào, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khách du lịch giữa các tỉnh qua lại, tham quan du lịch.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng mong muốn các tỉnh tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, kêu gọi hợp tác, đầu tư giữa các tỉnh; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp, sản xuất hàng hóa, năng lượng tái tạo,… phù hợp với khả năng và thế mạnh mỗi tỉnh.
 
Đối với tỉnh Quảng Bình, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh trên địa bàn, ngoài việc áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi của Chính phủ Việt Nam về thuế và đất đai, tỉnh Quảng Bình còn có các chính sách hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên toàn tỉnh. 
Các đại biểu chứng kiến ký kết hợp tác giữa Sở VH-TT và DL tỉnh Quảng Nam và Sở Thông tin-Văn hóa-Du lịch tỉnh Chăm-pa-sắc
Các đại biểu chứng kiến ký kết hợp tác giữa Sở VH-TT và DL tỉnh Quảng Nam và Sở Thông tin-Văn hóa-Du lịch tỉnh Chăm-pa-sắc

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Trung, Tổng lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Paksé đề nghị các đồng chí lãnh đạo địa phương hai nước chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và các tập đoàn, doanh nghiệp của mỗi bên đánh giá tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi của từng địa phương mỗi bên, nghiên cứu những lĩnh vực hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu, ngành nghề, lĩnh vực để xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát; xây dựng và triển khai hiệu quả đề án hợp tác, đầu tư, xúc tiến thương mại giữa các địa phương Việt Nam và 4 tỉnh Nam Lào. 

Tổng lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Paksé Nguyễn Văn Trung tin tưởng, với sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của các các bộ, ngành Trung ương và đặc biệt là sự quyết tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương hai bên, Việt Nam-Lào sẽ triển khai tốt, hiệu quả các nội dung xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư trong thời gian tới; qua đó, giúp cho lĩnh vực hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế giữa hai bên xứng tầm với mối quan hệ vĩ đại, truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước.

 
Quốc Việt

tin liên quan

Lễ dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh 2/9

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2022), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2022), sáng 31/8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức lễ viếng, dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng, liệt sỹ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2022) và Quốc khánh 2/9, sáng 31/8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức lễ viếng các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc. 

Bế mạc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực II năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 31/8, tại TP. Đồng Hới, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức bế mạc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực II (miền Trung-Tây Nguyên) năm 2022.