icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa

  • 14:43 | Thứ Ba, 30/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 30/8, tại hội trường Nhà văn hóa xã Tân Hóa, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Minh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa (31/8/1947 - 31/8/2022).
 
Dự lễ có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Cao Văn Định, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Trần Vũ Khiêm, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đinh Hữu Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đoàn Sinh Hòa, Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Trần Phong, Bí thư Thành ủy Đồng Hới; Trương An Ninh, Bí thư Thị ủy Ba Đồn.
 
Dự lễ còn có đồng chí Đinh Hữu Cường, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và huyện Minh Hóa...
 
Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống 75 năm kể từ Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa đến nay.
 
Theo đó, từ khi giành chính quyền cho đến tháng 8/1947, trên địa bàn Minh Hóa chưa có tổ chức cơ sở đảng. Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ tỉnh và Đảng bộ huyện Tuyên Hóa, tháng 2/1947, Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ I được tiến hành. Đại hội đã đề ra nhiều chủ trương để đưa cách mạng của huyện nhà đi lên, trong đó có việc phải xây dựng các tổ chức đảng ở cơ sở, nhất là tại những vùng sâu, vùng xa. 
Các đại biểu tham dự tại buổi lễ.
Các đại biểu tham dự tại buổi lễ.
Vào ngày 31/8/1947, để đáp ứng yêu cầu cấp thiết của phong trào cách mạng, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa có tên gọi Chi bộ Minh Khai, được thành lập tại xã Tân Hóa.
 
Chi bộ Minh Khai rất đặc biệt bởi các đảng viên đều là dự bị và chi bộ cũng dự bị. Tuy vậy, đây lại là bước ngoặt lịch sử, là tiền đề vô cùng quan trọng quyết định sự lớn mạnh của Đảng bộ huyện Minh Hóa sau này.
 
Từ chi bộ đầu tiên chỉ với 5 đảng viên, Đảng bộ huyện Minh Hóa không ngừng được tôi luyện, trưởng thành và ngày càng lớn mạnh. Đến nay, Đảng bộ huyện có 45 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, 228 chi bộ cơ sở với gần 4.800 đảng viên. 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao huy hiệu 75 năm và 60 năm tuổi Đảng cho các đảng viên ở địa bàn huyện Minh Hóa.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao huy hiệu 75 năm và 60 năm tuổi Đảng cho các đảng viên ở địa bàn huyện Minh Hóa.
Trong những chặng đường lịch sử hào hùng đã qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, gắn bó máu thịt với nhân dân. Tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên ở huyện Minh Hóa luôn giương cao ngọn cờ tiên phong của Đảng, tích cực chăm lo xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Cụ thể, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, địa bàn Minh Hóa nói riêng và huyện Tuyên Hóa nói chung luôn là chiếc cầu nối vững chắc giữa hậu phương lớn của tỉnh với Thanh-Nghệ-Tĩnh, chiến trường Trị-Thiên với Liên khu V và chiến trường Trung Lào.
 
Trong cuộc khàng chiến chống Mỹ cứu nước, Minh Hóa giữ vị trí chiến lược quan trọng trong việc chi viện cho chiến trường miền Nam, trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Phát huy truyền thống sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp chống Mỹ cứu nước “Xe chưa qua nhà không tiếc”, Đảng bộ Minh Hóa đã lãnh đạo nhân dân “bám làng chiến đấu”, “bám hố bom sản xuất, bám đồng ruộng thâm canh”, “một tấc không đi, một ly không rời”, đã nêu cao khẩu hiệu “chật nhà không chật bụng”, sẵn sàng bảo đảm nơi ăn ở an toàn, bí mật cho bộ đội qua lại...  
 
Với những thành tích xuất sắc, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Minh Hoá được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Minh Hóa đã được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba. Nhiều người con quê hương Minh Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Minh Hóa dâng hương tại đình Kim Bảng, xã Minh Hóa nhân Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa .
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Minh Hóa dâng hương tại đình Kim Bảng, xã Minh Hóa nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mảnh đất Minh Hóa, phên dậu phía Tây của Tổ quốc, là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, có bề dày lịch sử và bản sắc văn hóa riêng biệt, đặc sắc. Nơi đây từng là căn cứ địa kháng chiến của phong trào Cần Vương do vua Hàm Nghi lãnh đạo chống thực dân Pháp cuối thế kỷ 19, đã kiên cường, bất khuất trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của toàn dân tộc chiến đấu và chiến thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
 
Thời kỳ đổi mới, nhất là sau khi tái lập huyện đến nay, Đảng bộ và Nhân dân Minh Hóa đã cho thấy ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, từng bước thoát nghèo, tích cực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương và đã thu được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực...
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu tặng lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ huyện Minh Hóa nhân Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa (31/8/1947 - 31/8/2022).
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu chúc mừng Đảng bộ huyện Minh Hóa nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Minh Hóa.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Để tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng quê hương và những thành quả đã đạt được, đề nghị Đảng bộ huyện Minh Hóa trong thời gian tới cần coi trọng việc học tập lý luận và công tác xây dựng Đảng; chú trọng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; tích cực xây dựng chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn để lãnh đạo, điều hành cả hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch để ra; tích cực đưa các nghị quyết của Đảng vào thực tiễn sinh động của cuộc sống bằng những công việc cụ thể, thiết thực; quan tâm khơi dậy, cổ vũ ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, đổi mới sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn huyện, xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc... 

Dịp này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu đã trao huy hiệu 75 năm và 60 năm tuổi Đảng cho các đảng viên ở địa bàn huyện Minh Hóa.
 
Văn Minh

tin liên quan

Tạo điều kiện để tăng trưởng, đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 29/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành Phiên họp bất thường tháng 8/2022 để xem xét về việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.
 

Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong thăm, tặng quà gia đình có công với cách mạng

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chiều 29/8, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã đến thăm, tặng quà cán bộ lão thành và tiền khởi nghĩa trên địa bàn.

Tiếp nhận tài trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn

(QBĐT) - Chiều nay, 29/8, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức tiếp nhận tài trợ xây dựng công trình nông thôn mới cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) khó khăn.