icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội thảo luận về các dự án luật

  • 17:48 | Thứ Sáu, 03/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, hôm nay, 3/6, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và các ĐBQH nghe, thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo, dự án luật…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận tại tổ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận tại tổ

Buổi sáng, sau khi nghe các tờ trình, báo cáo thẩm tra, dự thảo nghị quyết, đại biểu tham gia thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam. Đại biểu Nguyễn Tiến Nam đã tham gia thảo luận về nội dung này. Ý kiến của đại biểu đã đề cập đến tính nhân văn và sự phù hợp với thực tiễn của dự thảo nghị quyết, đồng thời có các đề xuất, kiến nghị cụ thể nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc, tạo thuận lợi trong việc thi hành khi dự thảo nghị quyết được thông qua. Kết thúc phần thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH đã nêu.

Buổi chiều, dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng, tổ ĐBQH số 5 thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và dự án Luật Dầu khí (sửa đổi).

Đặt vấn đề tại phiên thảo luận, về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, đồng chí Vũ Đại Thắng nêu rõ, qua 12 năm triển khai, Luật Tần số vô tuyến điện đã góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực thông tin vô tuyến điện của đất nước. Hiện nay, trước nhu cầu phát triển mới, Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều để nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh (QPAN), khai thác hiệu quả tài nguyên. Ý kiến thảo luận cần tập trung vào các vấn đề kỹ thuật, đấu giá, đấu thầu để tăng thu ngân sách, quản lý tốt tần số vô tuyến điện…  

Đối với Luật Dầu khí, đồng chí nhấn mạnh: Là một trong những luật kinh tế ra đời sớm nhất (1993), sau gần 30 năm triển khai thực hiện, Luật Dầu khí đã góp phần quan trọng trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên đất nước. Luật đã được sửa đổi 2 lần vào các năm 2000 và 2008. Hiện nay, để phù hợp với bối cảnh mới, với tình hình thế giới, luật được sửa đổi một cách tổng thể. Đồng chí đề nghị các ĐBQH tập trung thảo luận, phân tích, góp ý để luật hoàn chỉnh, bảo đảm không có sự trùng lắp giữa luật Dầu khí và các luật chuyên ngành.

Các ĐBQH tỉnh tán thành việc sửa đổi Luật Tần số vô tuyến điện, đồng thời góp ý một số nội dung sau: Bổ sung quy định trong trường hợp cần thiết, giao thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép doanh nghiệp QPAN sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ QPAN kết hợp phát triển kinh tế theo nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ QPAN và môi trường kinh doanh chung; giao Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý việc sử dụng và tổ chức thu, nộp ngân sách Nhà nước nguồn thu từ cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện trong trường hợp nêu trên…

Về Luật Dầu khí, đại biểu tán thành chủ trương sửa đổi đồng thời nhấn mạnh, dầu khí là nguồn lực quan trọng, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Để phát huy hiệu quả nguồn lực này, đại biểu đề nghị cần có cơ chế ưu đãi trong khai thác dầu khí như thuận tiện về thủ tục hành chính, sửa đổi các chính sách thuế, tăng ưu đãi để thu hút đầu tư, sửa đổi một số nội dung không còn phù hợp…; một số vấn đề đang được quy định tại các văn bản dưới luật cần được quy định trong Luật Dầu khí để nâng cao hiệu lực thi hành và đảm bảo tính đồng bộ, tương thích với các luật khác có liên quan…

Ngày 4/6, Quốc hội làm việc theo chương trình riêng.

Ngọc Mai

 

 

 

tin liên quan

Đại biểu Quốc hội gặp mặt Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam

(QBĐT) - Chiều tối ngày 31/5/2022, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 5 do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình dẫn đầu đã có buổi gặp mặt Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Dự thảo nghị quyết thể hiện tính nhân văn và phù hợp với yêu cầu thực tiễn

(QBĐT)  - Sáng 3/6, đại biểu Nguyễn Tiến Nam đã tham gia thảo luận tại hội trường về nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam. 

Quảng Bình xếp loại giỏi trong thực hiện Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021

(QBĐT) - Cuộc Tổng kết tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 đã hoàn thành đảm bảo đúng thời gian, kế hoạch, mục tiêu đề ra và Quảng Bình xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.