icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

  • 14:23 | Chủ Nhật, 29/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022.   

Toàn cảnh buối đối thoại tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Toàn cảnh buối đối thoại tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Chương trình được tổ chức ở điểm cầu chính tại tỉnh Sơn La, kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu trong toàn quốc với gần 4.000 đại biểu. 28 đại biểu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc giai đoạn 2017-2021 tham dự đối thoại tại điểm cầu Sơn La.

Chủ trì buổi đối thoại tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Các đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh ta trực tiếp dự đối thoại tại điểm cầu Sơn La.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi đối thoại
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi đối thoại

Đây là lần thứ tư hội nghị đối thoại với nông dân được tổ chức. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh mẽ.

Đặt vấn đề tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời cảm thông, chia sẻ sâu sắc đến bà con nông dân sau hai năm gồng mình phòng, chống dịch Covid-19. Nhấn mạnh tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có vai trò quan trọng của bà con nông dân, Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng đối với nông dân và tự hào với thành quả chống dịch của đất nước, tuy nhiên không vì thế mà chủ quan.

Các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chù trì buổi đối thoại tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chù trì buổi đối thoại tại điểm cầu Quảng Bình.

Nêu mục tiêu xây dựng nền kinh tế độc lập và tự chủ, Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh sự chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, trong đó nông nghiệp, nông dân, nông thôn đóng vai trò quan trọng.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng ngành Nông nghiệp và người nông dân giải quyết khó khăn, thách thức. Thông qua đối thoại cần tiếp tục rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai các giải pháp nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế.

Nêu lên những vấn đề trọng tâm của nông nghiệp, nông dân, nông thôn cần tập trung đối thoại, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu phát huy tinh thần thẳng thắn, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm để cùng trao đổi, nắm bắt tình hình cùng đưa ra những đối sách phù hợp, phát huy nội lực, vượt qua chính mình để chung tay phục hồi, phát triển mạnh mẽ nền kinh tế, trong đó có kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống nông dân.

Đại biểu dự chương trình tại điểm cầu Quảng Bình.
Đại biểu dự chương trình tại điểm cầu Quảng Bình.

Đã có 1.600 câu hỏi được gửi đến cùng nhiều câu hỏi trực tiếp tại chương trình với những nội dung chính như các giải pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau dịch Covid-19; về tái cơ cấu nông nghiệp; các chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho nông dân sau dịch bệnh; giá đầu vào các loại vật tư nông nghiệp tăng cao, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nông dân; những giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; vấn đề đầu ra cho sản phẩm; quy trình tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với nông dân và những giải pháp đẩy lùi vấn nạn “tín dụng đen” ở nông thôn; vấn đề chuyển đổi số trong nông nghiệp; các giải pháp thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; giải quyết bài toán xuất khẩu thô, xuất khẩu tiểu ngạch, tránh tình trạng “được mùa rớt giá” của nông sản; các vấn đề về định hướng sản xuất nông nghiệp, khởi nghiệp; quản lý giá bất động sản…

Đại biểu dự chương trình tại điểm cầu Quảng Bình.
Đại biểu dự chương trình tại điểm cầu Quảng Bình.

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp trả lời những câu hỏi của đại biểu, đồng thời chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương cùng phối hợp trả lời. Các vấn đề tại buổi đối thoại được tập hợp, lựa chọn để gửi đến các bộ, ngành, Thủ tướng xem xét, giải quyết.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khái quát lại 10 nhóm vấn đề đại biểu phát biểu tại chương trình. Nhấn mạnh những nội dung trọng yếu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cụ thể các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương để tăng cường phối hợp, thực hiện hiệu quả những vấn đề đặt ra tại chương trình đối thoại.

Sau hội nghị đối thoại của Chính phủ với nông dân tổ chức thường kỳ vào tháng 5, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại với nông dân vào khoảng tháng 10 hàng năm, trên cơ sở đó kết nối, phân cấp, nắm bắt kết quả đối thoại của Chính phủ để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện những giải pháp đặt ra trong các cuộc đối thoại.  

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao không khí thẳng thắn, dân chủ, nội dung câu hỏi bám sát thực tiễn với tinh thần xây dựng của các đại biểu; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành đã trả lời cơ bản thấu đáo những nội dung đại biểu đặt ra. Trên cơ sở nội dung và kết quả đối thoại những năm qua, Thủ tướng tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong bảo đảm kinh tế vĩ mô, góp phần làm vững chắc thêm nền tảng của đất nước, đưa đất nước phát triển ngày càng bền vững.

Ngọc Mai

tin liên quan

Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố

Việc đặt tên thôn, tổ dân phố được thực hiện trong quy trình lập hồ sơ thành lập thôn mới, tổ dân phố mới, sáp nhập thôn, tổ dân phố.
 

Bản tin Covid-19: Thêm 2 bệnh nhân ra viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 28/5/2022 đến 6 giờ ngày 29/5/2022), Quảng Bình có 2 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 2 bệnh nhân ra viện. Hiện, còn 10 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện.

Quốc hội sẽ thảo luận về quy hoạch, nợ xấu, quyết toán ngân sách

Tuần làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 3 (từ 30/5-3/6), Quốc hội thảo luận nhiều vấn đề quan trọng; trong đó dành cả ngày đầu thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch.