icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội thảo cơ sở dữ liệu phục vụ điều phối khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

  • 15:34 | Thứ Hai, 30/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 30/5, trong khuôn khổ dự án “Thiết lập và hỗ trợ đơn vị cơ sở dữ liệu và điều phối hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Bình” (DBCU), Sở Ngoại vụ phối hợp với Tổ chức Norwegian People’s Aid tổ chức hội thảo cơ sở dữ liệu phục vụ điều phối khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tỉnh Quảng Bình.
 
Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia, các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. 
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Trong chiến tranh, Quảng Bình là một trong những địa bàn trọng điểm của Việt Nam bị đánh phá ác liệt từ không quân-pháo hạm. Chính vì vậy, Quảng Bình nằm trong số những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của sự ô nhiễm bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh.
 
Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Bình đã tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là khảo sát, rà phá bom mìn, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn từ các dự án hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ, chương trình, dự án của tỉnh, dự án do các tổ chức phi Chính phủ thực hiện.
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Các chương trình, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp giảm thiểu ảnh hưởng của bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, công tác quản lý dữ liệu về khắc phục hậu quả bom mìn và điều phối, phối hợp các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn vẫn chưa thực sự hiệu quả.
 
Vì vậy, việc xây dựng một đơn vị cơ sở dữ liệu và điều phối hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn của tỉnh với chức năng tổng hợp, lưu trữ, hệ thống dữ liệu về hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, làm đầu mối tiếp nhận, cung cấp thông tin cho các đối tác và đề xuất các nhiệm vụ liên quan là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng.
 
Tại hội thảo, đại diện dự án DBCU đã giới thiệu tổng quan dự án, như: Tình hình ô nhiễm và lịch sử khắc phục hậu quả bom mìn, bối cảnh trước khi thành lập dự án DBCU, nhu cầu và mục đích của dự án, các mục tiêu dự án giai đoạn 1, sơ đồ tổ chức dự án, tiến độ thực hiện dự án tại Quảng Bình và kế hoạch hoạt động thời gian tới.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo cũng được nghe giới thiệu cơ sở dữ liệu DBCU, gồm: Máy chủ, thư mục chia sẻ, biểu mẫu, bản đồ số, website, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu…
 
Các đại biểu dự hội thảo đã phát biểu thảo luận, trao đổi, chia sẻ những kết quả hoạt động của dự án DBCU và đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng và vận hành một cơ sở dữ liệu tin cậy, tập trung đồng bộ, hỗ trợ cho chính quyền địa phương xây dựng chiến lược, lập kế hoạch sử dụng các nguồn lực hiệu quả nhất.
 
Qua đó, cung cấp thông tin, dữ liệu cho các tổ chức, cá nhân, chương trình khắc phục hậu quả bom mìn triển khai hoạt động đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
Hiền Chi

tin liên quan

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ ba, ngày 30/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.
 

Quốc hội sẽ thảo luận về quy hoạch, nợ xấu, quyết toán ngân sách

Tuần làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 3 (từ 30/5-3/6), Quốc hội thảo luận nhiều vấn đề quan trọng; trong đó dành cả ngày đầu thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch.
 

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

(QBĐT) - Sáng nay, 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022.