icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

  • 13:59 | Thứ Tư, 02/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 2/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự họp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ còn có các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ.

Toàn cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đồng chí Vũ Đại Thắng,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên tổ công tác triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Quy hoạch tổng thể Quốc gia lần đầu tiên được triển khai lập ở nước ta theo quy định tại Luật Quy hoạch, là cơ sở để lập các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia trên địa bàn cả nước. Với vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, trong quá trình lập quy hoạch tổng thể quốc gia cần thiết được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến và thông qua những định hướng lớn, như: quan điểm, mục tiêu, các định hướng phát triển và tổ chức không gian đất nước, các ngành, lĩnh vực…

Các đồng chí: Vũ Đại Thắng Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Quảng Bình.
Các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Quảng Bình.

Về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quan điểm là phát triển quốc gia theo một thể thống nhất, không bị chia cắt, không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính; thúc đẩy liên kết giữa các vùng, địa phương để mở rộng không gian phát triển, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của quốc gia; phát triển có trọng tâm, trọng điểm, tập trung nguồn lực để hình thành một số vùng động lực, có hành lang kinh tế, các cực tăng trưởng tại các khu vực có tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy kinh tế cả nước phát triển nhanh, bền vững, cân bằng, hài hòa giữa các vùng; bảo đảm sử dụng đất, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; hình thành kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo bộ khung tổ chức không gian phát triển các vùng, các hành lang kinh tế, các cực tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu phát triển dài hạn…

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Mục tiêu tổng quát là kiến tạo một mô hình phân bổ không gian phát triển quốc gia hiệu quả, bền vững, hình thành được các vùng kinh tế động lực, các trung tâm kinh tế, đô thị chiến lược, mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối giữa các vùng, giữa thành thị và nông thôn, tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế cao, thúc đẩy thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2050 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, xã hội hài hoà, công bằng, dân chủ, văn minh.

Theo đó, một số định hướng tổ chức không gian phát triển đất nước sẽ tập trung hình thành và phát triển 2 hành lang kinh tế Bắc-Nam và các hành lang kinh tế Đông-Tây. Đồng thời, phát triển các vùng động lực chính của quốc gia ở khu vực phía Bắc, phía Nam, miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long…

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương và các địa phương đã báo cáo tóm tắt kết quả lập quy hoạch, nêu lên nhiều vướng mắc, khó khăn và đóng góp nhiều ý kiến nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá cao những kết quả đạt được về công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch của các Bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, thời gian tới cần nâng cao nhận thức ở các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của công tác quy hoạch; xác định công tác quy hoạch là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022; bám sát Cương lĩnh, Hiến pháp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của các cấp, ngành, địa phương để cụ thể hoá vào quy hoạch; tăng cường sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan dân cử trong thẩm định, phê duyệt quy hoạch; khi làm công tác quy hoạch phải cố gắng tìm ra, chỉ rõ được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát huy tối đa; quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, bám sát thực tiễn, đúng tiến độ, có chất lượng; quy hoạch phải dựa trên phát triển của nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và cao hơn là bình diện quốc gia..

Về tổ chức thực hiện quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải lựa chọn nhà thầu tư vấn tốt, lắng nghe nhiều chiều, thành lập tổ giúp việc chuyên nghiệp, chuyên trách; người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương phải đứng đầu công tác này và bám sát sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền...

Ngọc Hải

tin liên quan

Chương trình nghệ thuật tri ân các thầy thuốc và nhân viên y tế

Thủ tướng khẳng định mỗi người dân Việt Nam đều muốn nói lời tri ân, lời cảm ơn, lời chia sẻ, lời thấu hiểu, sự đồng lòng đến các thầy thuốc và nhân viên y tế với sứ mệnh tự hào, cao cả.

Ghi nhận thêm 1.659 F0

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 27/2/2022 đến 6 giờ ngày 28/2/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 1.659 ca nhiễm Covid-19, trong đó có tới 1.321 ca cộng đồng, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Phát động cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo"

(QBĐT) - Chiều 28/2, tại Trường đại học Quảng Bình, Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) tỉnh tổ chức lễ phát động cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Quảng Bình lần thứ II năm 2022. Buổi lễ thu hút đông đảo sinh viên của các trường đại học và chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.