icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

  • 18:26 | Thứ Sáu, 25/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều ngày 25/2, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
 
Dự hội nghị ở điểm cầu trung tâm có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Tại điểm cầu các địa phương có bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã trình bày dự thảo Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.
 
Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng; giữ vững ổn định kinh tế; tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá của giai đoạn 2021-2025 trong tình hình mới; phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm sau cao hơn năm trước; tạo việc làm hàng năm cho 1,8 - 1,9 vạn lao động; tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sản xuất kinh doanh.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu trung tâm.
Chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội...
 
Đối tượng hỗ trợ bao gồm: Người dân, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh; doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh; các ngành, lĩnh vực tạo động lực phục hồi và phát triển cho nền kinh tế. Thời gian hỗ trợ chủ yếu thực hiện trong 2 năm (2022-2023). Trong đó, một số chính sách có thể kéo dài, bổ sung nguồn lực thực hiện tùy theo diễn biến dịch bệnh theo quy định của Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương. 
 
Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu gồm: Mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; xác định rõ nguồn lực, ngoài nguồn lực Trung ương và nguồn lực của tỉnh gắn các nguồn lực khác, các chương trình, dự án.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm điều hành thảo luận tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm điều hành thảo luận tại hội nghị.
Tại hội nghị, các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện kế hoạch chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, các nhiệm vụ cốt lõi, các khâu đột phá để triển khai thực hiện trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đề nghị, Sở KH-ĐT tiếp thu ý kiến của các sở ngành, địa phương để bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch hành động. Nhất quán là phải quán triệt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và nghị quyết của Quốc hội, bám sát mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, cụ thể hóa vào tình hình của tỉnh để xây dựng kế hoạch hành động có tính khả thi cao.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Từ đó, phục hồi và phát triển nhanh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng; giữ vững ổn định kinh tế; tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá giai đoạn 2021-2025 trong tình hình mới. 
 
Việc phục hồi phát triển kinh tế-xã hội phải gắn liền với nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, với tinh thần là chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, phục hồi và phát triển kinh tế phải gắn với đầu tư và nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch; đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xác định rõ nguồn lực. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBNB tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; Sở KH-ĐT phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương, chủ động tổng hợp, rà soát, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp theo các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các văn bản của tỉnh, bổ sung hoàn thiện kế hoạch hành động, trình UBND tỉnh trước ngày 3/3/2022 để báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi ban hành thực hiện.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

(QBĐT) - Ngày 25/2/2022, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm, chúc mừng các đơn vị y tế

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2022), ngày 25/2, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, nhân viên, y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh và Phòng khám và quản lý sức khỏe cán bộ tỉnh.

Thêm 1.266 F0, trong đó có 998 ca cộng đồng

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 24/2/2022 đến 6 giờ ngày 25/2/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 1.266 ca nhiễm Covid-19, trong đó có tới 998 ca cộng đồng; có 2 ca tử vong.