icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh bùng phát, bảo đảm nhân dân được vui Tết, đón Xuân an toàn

  • 18:37 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 21/1, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để đánh giá lại công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và triển khai các giải pháp trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có các đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.  
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng: quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm Nhân dân được vui Tết, đón Xuân an toàn.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng: quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm Nhân dân được vui Tết, đón Xuân an toàn.
Dự hội nghị tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố có các đồng chí Bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn có các đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND cấp xã.
 
Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định 4800/QĐ-BYT, từ 20/10/2021 đến nay, Quảng Bình ghi nhận thêm 3.425 trường hợp dương tính với Covid-19, trung bình 37,23 ca/ngày (so với trước khi áp dụng là 20,36 ca/ngày).
 
Đặc biệt, trong 3 tuần gần đây, số ca mắc có xu hướng tăng nhanh trong bối cảnh người dân trở về địa phương đón Tết và nhu cầu giao thương buôn bán trong dịp Tết cũng tăng cao.
 
Tính đến 6h ngày 20/1, toàn tỉnh đã có 5.298 ca mắc Covid-19, trong đó, 4.107 ca đã khỏi bệnh, 1.184 ca đang điều trị, 7 ca tử vong.  
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Dương Thanh Bình đánh giá công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Dương Thanh Bình đánh giá công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Trong 7 ngày qua số ca mắc trung bình tại Quảng Bình là 97,71 ca/ngày, so với một số tỉnh miền Trung xếp thứ 3, sau Huế và Nghệ An, cao hơn Quảng Trị và Hà Tĩnh. Số ca mắc tập trung nhiều ở các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Ba Đồn, Lệ Thủy. Đa số các ca bệnh liên quan đến những khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người (chợ Ba Đồn, chợ Cuồi, chợ Tréo...).
 
Trong giai đoạn bình thường mới, việc điều trị Covid-19 đã thích ứng, linh hoạt và thay đổi các chiến lược điều trị và cập nhật các hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện nay, 7/7 bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã kích hoạt khu điều trị Covid-19 để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. Các địa phương, đơn vị đã tích cực phân loại, tổ chức quản lý, điều trị F0 tại nhà.  
Lãnh đạo huyện Lệ Thủy báo cáo tình hình chống dịch trên địa bàn.
Toàn cảnh các điểm cầu.
Toàn tỉnh đã và đang điều trị 5.230 ca Covid-19, trong đó điều trị tại nhà 1.233 ca. Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh tại Quảng Bình là 78,53 % (so với toàn quốc là 86,01%), tỷ lệ tử vong tại Quảng Bình là 0,13% (so với toàn quốc là 1,74%).
 
Ngành y tế đã phân bổ các túi thuốc A, B , C cho các bệnh viện đa khoa và Trung tâm y tế cấp huyện trên địa bàn để phân bổ cho bệnh nhân điều trị.  
Điểm cầu huyện Quảng Trạch trao đổi tình hình điều trị F0 tại nhà.
Điểm cầu huyện Quảng Trạch trao đổi tình hình điều trị F0 tại nhà.
Hiện Quảng Bình đang tăng cường đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, nâng công suất tiêm hàng ngày lên gấp 2-3 lần so với thời gian trước đây.
 
Đến ngày 20/1, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 90,70%; người từ 50 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 95,86%; người từ 12-17 tuổi tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin đạt 92,98%, tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 73,07%. 
Từ điểm cầu thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) chia sẻ về tình hình các ca mắc mới trên địa bàn.
Từ điểm cầu thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) chia sẻ về tình hình các ca mắc mới trên địa bàn.
Sau khi nghe các đại biểu ở các điểm cầu trao đổi, đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, cũng như việc giải quyết các chế độ, chính sách hỗ trợ người dân đón Tết Nguyên đán, kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: Dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là vào thời điểm giao mùa, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, vì vậy, cần phải thay đổi biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn bảo đảm quy định, hướng dẫn của Trung ương, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Với tinh thần chung là tạo điều kiện để người dân về quê đón Tết được thuận lợi, an toàn. 
Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trao đổi về công tác an sinh xã hội.
Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trao đổi về công tác an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt, thống nhất thực hiện nghiêm quan điểm phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 đã chỉ đạo, đặc biệt là Nghị quyết số 128/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Cùng đó, khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19; tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo 4 cấp độ mà UBND tỉnh đã ban hành với quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm nhân dân được vui Tết, đón Xuân an toàn.  
 Lãnh đạo ngành Công thương trao đổi về vấn đề lưu thông hàng hóa dịp Tết Nguyên đán.
Lãnh đạo ngành Công thương trao đổi về vấn đề lưu thông hàng hóa dịp Tết Nguyên đán.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung triển khai “thần tốc” và “thần tốc hơn nữa” trong việc tổ chức tiêm vắc xin mũi 3 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên trong thời gian sớm nhất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong quý I/2022 phải hoàn thành 100%. Đối với việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi phải hoàn thành 100% chậm nhất trước ngày 31/1/2022. 
 
Song song, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc phối hợp với các địa phương, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng hướng dẫn, tư vấn việc điều trị F0 tại nhà; tập trung rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ sở thu dung điều trị Covid-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm bảo đảm điều trị bệnh nhân Covid-19, phấn đấu tỷ lệ người khỏi bệnh cao và sớm nhất, tỷ lệ tử vong thấp nhất. 
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh trao đổi về công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19.
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh trao đổi về công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là trong dịp về quê ăn Tết; chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý.
 
Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung kiểm soát dịch bệnh ngay tại cộng đồng, gia đình, trường học, chợ và người trở về từ các địa phương có dịch bệnh cao trong nước cũng như các địa phương trong tỉnh; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, không để bất cứ trường hợp nào thiếu thốn về chăm sóc y tế, điều kiện ăn, ở… trong các khu phong tỏa, cách ly tập trung và tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.  
Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng trao đổi về công tác phòng chống dịch trên biên giới.
Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng trao đổi về công tác phòng chống dịch trên biên giới.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin-Truyền thông phối hợp với Sở Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời cung cấp các quy định mới về phòng, chống Covid-19 để người dân biết và thực hiện; hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác truyền thông để khuyến khích người dân, cơ quan, đơn vị tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2; không chủ quan, lơ là sau khi tiêm đủ liều vắc xin; luôn thực hiện nghiêm giải pháp “5K”... 
 
Đặc biệt, tuyên truyền cán bộ và nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh khi không cần thiết; khuyến khích các cơ quan, đơn vị không tổ chức liên hoan ăn uống tập trung cuối năm; các khu dân cư, tổ dân phố, người dân không tổ chức ăn uống tất niên; hạn chế tổ chức các hoạt động tụ tập đông người tránh làm lây lan dịch bệnh...
Nội Hà
 
 
 

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Gặp mặt báo chí nhân dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chiều nay, 21/1, TP. Đồng Hới tổ chức gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn.

Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy thăm Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngày 21/1, đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã đi thăm gia đình các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các gia đình chính sách; thăm, tặng quà chúc Tết bà con xã Tân Hóa (Minh Hóa).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thăm, chúc Tết tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4

(QBĐT) - Ngày 21/1, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4.