icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022

  • 13:51 | Thứ Ba, 21/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 21-12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. 
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan…  
 
Các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Quảng Bình.
Các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Quảng Bình.
Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động lớn đến tình hình kinh tế, xã hội nói chung và việc triển khai công tác tư pháp nói riêng nhưng toàn ngành tư pháp đã kịp thời xây dựng, ban hành, điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác, bảo đảm thứ tự ưu tiên, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện kịp thời, chất lượng các nhiệm vụ được giao.
 
Công tác chỉ đạo điều hành được thực hiện quyết liệt, linh hoạt, bám sát chương trình, kế hoạch công tác và các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phù hợp với bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội của đất nước và của từng địa phương.
 
Nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện pháp luật được chú trọng đầu tư nguồn lực, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong tổ chức thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
 
Vấn đề xử lý văn bản trái pháp luật được thực hiện quyết liệt, đảm bảo tính thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi của hệ thống pháp luật. Việc tham gia ý kiến pháp lý cùng với Chính phủ, chính quyền các cấp ứng phó với dịch Covid-19 được thực hiện kịp thời, trách nhiệm.
 
Hoạt động truyền thông, phổ biến về chính sách, pháp luật được thực hiện hiệu quả hơn, đặc biệt là trong ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến đã được Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương chú trọng, nổi bật là thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.
 
Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tổ chức thi hành pháp luật đối với một số lĩnh vực công tác của Bộ, ngành Tư pháp, như: thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính; bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; hành chính tư pháp; pháp luật quốc tế, hợp tác quốc tế về pháp luật… trong bối cảnh xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và cải cách tư pháp tiếp tục được nâng cao. 
 
Trong năm 2021, các bộ, ngành đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua 2 luật, 5 nghị quyết và cho ý kiến đối với 5 dự án luật khác.
 
Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp thẩm định 43 đề nghị xây dựng, 232 dự thảo, nổi bật là "chùm" hơn 30 nghị định về xử lý vi phạm hành chính và 30 nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành. Ngoài ra, cơ quan thi hành án dân sự đã nỗ lực thi hành xong gần 494.000 việc với khoảng 46.000 tỷ đồng(trong đó có hơn 4.000 tỷ đồng từ các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi). Cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước phải thi hành 944 bản án, quyết định về vụ án hành chính, kết quả đã thi hành xong 455 việc, tăng 92 việc so với năm 2020.
 
Những kết quả quan trọng của ngành tư pháp đã tiếp tục đóng góp quan trọng vào phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước và của từng địa phương.
 
Tham dự hội nghị, các đại biểu đã được tiếp thu các nội dung báo cáo chuyên đề, gồm: kinh nghiệm triển khai một số lĩnh vực công tác tư pháp trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; việc tham mưu, đề xuất của cơ quan tư pháp đối với cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội và phòng, chống dịch Covid-19.
 
Hội nghị còn tập trung thảo luận về các giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2022, nhất là trong bối cảnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19, như: công tác xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật; công tác hộ tịch, lý lịch tư pháp, nuôi con nuôi; công tác bổ trợ tư pháp; công tác thi hành án dân sự; công tác xây dựng ngành và những vấn đề quan trọng khác.
 
Trên cơ sở đồng tình cao với các báo cáo nêu ra tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương những kết quả đạt được của ngành tư pháp trong năm 2021.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm 2022, cả nước cần tập trung vào triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Nâng cao nhận thức, vị trí, tầm quan trọng của công tác tư pháp để tạo môi trường pháp lý phù hợp với thực tiễn, phát huy giá trị con người; tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, giám sát, phổ biến, thực thi pháp luật; phải đầu tư nhiều hơn nữa trong việc xây dựng thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phải có sự phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ngay từ khâu xây dựng thể chế; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, nhà khoa học, chuyên gia… 
 
Dịp này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì cho 2 tập thể, Huân chương Lao động hạng ba cho 6 tập thể và 5 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 3 tập thể, 25 cá nhân và tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 9 tập thể; Bộ Tư pháp tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư pháp cho 1.441 cá nhân (trong đó có 2 cá nhân người nước ngoài)…
 
Văn Minh 
 

tin liên quan

Thêm 27 F0, tất cả đều ca cộng đồng

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 20-12 đến 6 giờ ngày 21-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 27 ca nhiễm Covid-19 mới, đều là ca cộng đồng. Trong đó, có 11 ca liên quan đến ổ dịch chợ Tréo-Kiến Giang. Có thêm 50 ca xuất viện.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận chúc mừng Giáng sinh giáo xứ Vĩnh Phước

(QBĐT)  - Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2021, sáng 21-12, đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng linh mục Phạm Thành Luân, quản xứ Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn. 

Tổng duyệt chương trình Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Tối 20-12, UBND tỉnh tổ chức tổng duyệt một số nội dung trong chương trình Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911- 2021).