Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19

  • 15:40 | Thứ Tư, 22/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay (22-9), Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến với các doanh nghiệp (DN) và một số sở, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn cho DN trong bối cảnh đại dịch covid-19.
 
Chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; đại diện các DN đang triển khai dự án trên địa bàn tỉnh. Tại điểm cầu các địa phương có các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố. Hội nghị được kết nối đến hơn 130 điểm cầu các DN trong và ngoài tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, Quảng Bình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn; hậu quả lũ lụt năm 2020 và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề. 
 
Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo với những giải pháp quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, linh hoạt nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN. Cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền các cấp, các ngành, cộng đồng DN và Nhân dân trong toàn tỉnh nên kinh tế - xã hội của địa phương trong 8 tháng đầu năm đạt được một số kết quả tích cực; công tác an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; đời sống Nhân dân ổn định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thần Thắng phát biểu khai mạc hội nghị
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu khai mạc hội nghị.
Đạt được kết quả trên là nhờ sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN trong việc hỗ trợ chính quyền địa phương và Nhân dân.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thời gian qua đã tác động dài hạn đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Vì vậy, để đạt được mục tiêu sớm ngăn chặn, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của Nhân dân; đồng thời duy trì và phục hồi sản xuất, kinh doanh của DN, rất cần sự nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị để không đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Đồng chí mong muốn các DN thấu hiểu, chia sẻ, đồng thuận và đồng hành với tỉnh trong mọi nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, hội nghị này là cơ hội để lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của DN; cùng chia sẻ, tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN, nhà đầu tư trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; lắng nghe các ý kiến đóng góp, các ý tưởng của cộng đồng DN trong phát triển kinh tế - xã hội để cùng nhau xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy điều hành phát biểu, tiếp thu ý kiến kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy điều hành phần thảo luận, tiếp thu ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch-Đầu tư, mặc dù tỉnh đã tập trung triển khai kịp thời, đồng bộ kế hoạch hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng ước tính trong quý III-2021 có khoảng 7.750 người lao động phải tạm ngừng làm việc hoặc mất việc làm; nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm 50% số lượng lao động, dẫn đến người lao động buộc phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
 
Nhiều DN ngoài tỉnh phải chấm dứt hoặc tạm ngừng hoạt động đối với các đơn vị trực thuộc tại tỉnh Quảng Bình để thu hẹp sản xuất, kinh doanh.
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các DN trên địa bàn tỉnh đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covi-19; nhất là việc lưu thông, đi lại giữa các vùng cách ly theo các mức độ phòng, chống dịch khác nhau vẫn còn nhiều bất cập, nhiều khác biệt giữa các đơn vị hành chính.
 
Việc triển khai các dự án tại tỉnh gặp khó khăn về nguồn lao động do lao động ngoại tỉnh phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, dẫn đến khó khăn trong việc di chuyển đến tỉnh làm việc; việc nhập khẩu vật liệu, thiết bị từ nước ngoài cũng như vận chuyển vật liệu, thiết bị trong nước gặp khó khăn, kể cả các đơn hàng đã ký kết hợp đồng. 
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trung tâm.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trung tâm.
Nhiều DN, đặc biệt là DN hoạt động trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ phải tạm ngừng hoạt động; một số sản phẩm du lịch truyền thống không còn phù hợp trong điều kiện bình thường mới… 
 
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cảm ơn sự tham gia nhiệt tình và các ý kiến tâm huyết của các DN đại diện cho các nhóm ngành nghề, lĩnh vực. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân, đặc biệt là sự ủng hộ của cộng đồng DN nên đến nay, Quảng Bình cơ bản đã khống chế được dịch bệnh.
 
Sau ngày 22-9, các địa phương sẽ cơ bản chuyển trạng thái trong phòng, chống dịch, DN có thể hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân có thể trở lại với trạng tháí "bình thường mới". 
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận sự đóng góp quan trọng, to lớn của cộng đồng DN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt trong thời điểm Quảng Bình gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhiều DN, doanh nhân đã tích cực ủng hộ trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men, tài chính…cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ với những khó khăn của các DN do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; đồng thời khẳng định lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành đã triển khai nhanh chóng, quyết liệt Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TTg và các quy định khác của Trung ương về chính sách hỗ trợ người lao động, DN gặp khó khăn do Covid-19. Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhằm giúp DN sớm trở lại sản xuất, kinh doanh.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đề nghị các sở ngành, địa phương cần tiếp thu tối đa kiến nghị của DN để sớm đề xuất lãnh đạo tỉnh tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, mong muốn các DN tiếp tục đồng hành với tỉnh để tìm ra những giải pháp nhằm sớm tháo gỡ khó khăn.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đó là: Tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh gắn với phòng, chống dịch hiệu quả; xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời việc tiêm vắc xin để người lao động yên tâm trở lại làm việc; xây dựng các phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành mũi nhọn mà Quảng Bình có thế mạnh như du lịch, dịch vụ. 
Hội nghị kết nối tới hơn 130 điểm cầu của các doanh nghiệp.
Hội nghị kết nối tới hơn 130 điểm cầu của các doanh nghiệp.
Bảo đảm việc lưu thông hàng hóa, nghiên cứu các phương án tổ chức sản xuất phù hợp với từng DN, tạo điều kiện cho DN, người lao động trở lại làm việc.
 
Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cũng đề nghị các ngành Tài chính, Thuế, Ngân hàng, các tổ chức tín dụng ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN; đề nghị hỗ trợ 1 phần chi phí xét nghiệm Covid-19 cho DN; các khoản phí liên quan đến cấp quyền sử dụng đất… Cần vận dụng linh hoạt các chính sách của Trung ương trong hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đặc biệt những ngành sử dụng nhiều lao động, xây dựng phương án hỗ trợ người lao động quay trở lại làm việc; phương án đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động ở các tỉnh, thành phía Nam trở về quê.
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 10 cam kết của lãnh đạo tỉnh tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021; đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển sang nền hành chính phục vụ người dân và DN một cách minh bạch, công khai, năng động, sáng tạo…
 
* Một số hình ảnh phát biểu của các sở, ngành và doanh nghiệp tại hội nghị:

Anh Tuấn