icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết tâm giải ngân cao nhất nguồn vốn được cấp cho các dự án

  • 16:44 | Thứ Ba, 06/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay (6-7), đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư, các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư để nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án (nguồn ngân sách Trung ương) đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư (tại kỳ họp lần thứ 18 cuối năm 2020) và các dự án chuyển tiếp từ năm 2019 sang năm 2021 (nguồn ngân sách Trung ương).

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng  phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Năm 2021 có 8 dự án đầu tư công ngân sách Trung ương khởi công mới với tổng mức  đầu tư 1.090 tỷ đồng. Các dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 kéo dài sang năm 2021 gồm 3 dự án với tổng mức đầu tư 119,213 tỷ đồng. Hiện các dự án đang trong giai đoạn lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt dự án...

Khó khăn, vướng mắc của việc thực hiện các dự án này là kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 chưa được Quốc hội thông qua, nên chưa có cơ sở giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2021 cho 8 dự án khởi công mới. Trong khi thời gian giải ngân của các dự án chỉ còn khoảng 6 tháng bao gồm cả quy trình hoàn thiện thủ tục đầu tư và triển khai dự án. Nếu không giải ngân kịp trong năm 2021 sẽ không được phép kéo dài sang năm sau và sẽ bị thu hồi về ngân sách Trung ương, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu.

Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn phát biểu đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 kéo dài sang năm 2021.
Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn phát biểu đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các dự án.  

Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 kéo dài sang năm 2021, đây là các dự án có tổng mức đầu tư lớn, giải pháp thiết kế, thi công phức tạp, thời gian dự án trao thầu xây lắp dự kiến vào đầu tháng 10-2021, đây là thời điểm bắt đầu mùa mưa lũ chính vụ năm 2021, thời tiết không thuận lợi để có thể đẩy nhanh tiến độ thi công. Do đó, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (chủ đầu tư) đề xuất cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đến hết tháng 6-2022. Tuy nhiên, nếu không được cấp có thẩm quyền cho phép và dự án không giải ngân hết số vốn trong năm 2021 sẽ bị thu hồi, bị kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu vì các dự án này thuộc nguồn dự phòng ngân sách Trung ương nên không điều chuyển được cho các dự án khác..

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cam kết phấn đấu giải ngân  nguồn vốn được cấp cao nhất có thể.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cam kết phấn đấu giải ngân nguồn vốn được cấp cao nhất có thể.


Trên cơ sở ý kiến và cam kết của các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng yêu cầu: Các sở chuyên ngành phải thẩm định xong toàn bộ hồ sơ các dự án và chuyển cho Sở Kế Hoạch-Đầu tư trình UBND tỉnh trước ngày 25-7-2021 để UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt xong trong tháng 7-2021.

Các chủ đầu tư cần nâng cao trách nhiệm thực hiện nghiêm túc và hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra và thời gian quy định đối với từng dự án cụ thể.

Đối với một số dự án do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng xác định không thể giải ngân hết số vốn được cấp theo đúng thời gian quy định, chủ đầu tư cần sớm có văn bản báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao một số nhiệm vụ cụ thể, đồng thời nhấn mạnh các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư phải phối hợp thật sự hiệu quả với nhau để quyết tâm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao nhằm phấn đấu giải ngân cao nhất nguồn vốn được cấp cho các dự án.

                                        Bùi Thành