icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch

  • 18:34 | Thứ Sáu, 30/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều tối 30-7, ngay sau khi kết thúc cuộc họp với BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục họp để cho ý kiến về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Khẩn trương triển khai Nghị quyết 68 và Quyết định 23.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Khẩn trương triển khai Nghị quyết 68 và Quyết định 23.

Tham dự buổi họp có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành…

Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện.

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi họp.
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi họp.

Cụ thể, về thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, sau khi khảo sát, đến ngày 27-7-2021, đã tiếp nhận được 8 hồ sơ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho 283 lượt người lao động với số tiền vay dự kiến trên 945 triệu đồng; đã giải ngân 6 hồ sơ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho 214 lượt người lao động với số tiền trên 692 triệu đồng

Về chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội theo nội dung Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tháng 7-2021 cho 2.542 đơn vị với trên 30.800 lao động, tổng số tiền giảm mức đóng là trên 800 triệu đồng; xác nhận đóng bảo hiểm xã hội cho 9 đơn vị với 174 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, lao động ngừng việc để làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Các đại biểu dự họp.
Các đại biểu dự họp.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cũng đang khẩn trương triển khai hướng dẫn các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời lập hồ sơ, rà soát đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù để đề xuất chính sách hỗ trợ. Dự kiến Quảng Bình có trên 41.800 đối tượng được hỗ trợ với tổng số tiền gần 75 tỷ đồng.

Tại buổi họp, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện kịp thời và hiệu quả Nghị quyết 68 và Quyết định 23.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Nghị quyết 68 và Quyết định 23 là chính sách nhân văn sâu sắc, kịp thời nhằm quan tâm đến người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Việc triển khai Nghị quyết 68 và Quyết định 23 kịp thời, đúng đối tượng khẳng định sự sát cánh của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp, người lao động, các đối tượng đặc thù, những người yếu thế, người nghèo… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trên cơ sở các nội dung của nghị quyết, quyết định và hướng dẫn thực hiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai kịp thời. Quá trình thực hiện cần liệt kê cụ thể các đối tượng, thống kê đầy đủ để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động nhanh chóng vượt qua khó khăn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến cụ thể đối với tỷ lệ tham gia của ngân sách huyện và tỉnh nhằm gắn trách nhiệm của các địa phương trong quá trình triển khai. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt việc tham mưu danh mục ngành nghề được hỗ trợ, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai các chính sách. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp và người lao động cập nhật, tham gia. UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, cụ thể hóa, bảo đảm chính sách được áp dụng hiệu quả đến từng người thụ hưởng, đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống.

Ngọc Mai