icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị trực tuyến về tiến độ triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19

  • 18:40 | Thứ Năm, 29/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 29-7, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước về tiến độ triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các phòng, ban trực thuộc sở.
 
Tại hội nghị, đại diện Cục Y tế dự phòng đã báo cáo tổng quan tiến độ triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tiếp cận các nguồn vắc-xin phòng Covid-19. Đến nay, với nguồn cung ứng của các nước Nga, Mỹ, Anh, Đức…, Việt Nam đã có 130 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 và đã tiêm được 5 triệu liều trên cả nước.
 
Thời gian tới, để đạt tỷ lệ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần huy động tối đa các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn, cả nhà nước và tư nhân, trong và ngoài ngành Y tế, tổ chức nhiều điểm tiêm chủng lưu động hướng tới mục tiêu đến quý 1 năm 2022 có 70% dân số được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Liên quan đến công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng cần sàng lọc kỹ trước khi tổ chức tiêm chủng để phân theo 3 nhóm (nhóm đủ điều kiện tiêm chủng ngay, nhóm trì hoãn và nhóm tiêm chủng tại bệnh viện); khi gặp sự cố bất lợi cần ưu tiên xử trí tại chỗ; sau khi tiêm cần được theo dõi chặt chẽ.
 
Tại Quảng Bình, từ 25 đến 28-7-2021, toàn tỉnh có 4.143 đối tượng được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 (đợt 3). Như vậy, tính đến ngày 29-7-2021, toàn tỉnh đã tiêm được 31.526 mũi sau 3 đợt. Để bảo đảm công tác tiêm chủng được diễn ra an toàn, ngành Y tế Quảng Bình đã rà soát hệ thống dây chuyền bảo quản vắc-xin, tập huấn cho cán bộ y tế về khám sàng lọc, tiêm vắc-xin và cách xử trí khi có dấu hiệu bất thường.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Tiến độ tiêm chủng tại các địa phương còn chậm và yêu cầu các địa phương cần ban hành kế hoạch tiêm trên diện rộng trước ngày 3-8 để khi có vắc-xin thì khẩn trương triển khai. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Viện vệ sinh dịch tễ phối hợp với các quân khu để hoàn thiện kho lưu trữ vắc-xin; các địa phương cần chủ động thực hiện trong mọi tình huống, đặc biệt phải bảo đảm an toàn trong tiêm chủng.
 
                                                                       Hoàng Loan