icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Hoàn thành các nội dung kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

  • 18:54 | Thứ Tư, 28/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 28-7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã hoàn thành các nội dung chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Quốc hội biểu quyết thông qua các nghị quyết.
Quốc hội họp phiên bế mạc.

Buổi sáng, Quốc hội đã nghe báo cáo thảo luận, giải trình, tiếp thu các dự thảo và biểu quyết thông qua các nghị quyết gồm: cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Buổi chiều, Quốc hội đã thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn bổ nhiệm 4 Phó Thủ tướng Chính phủ gồm: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và 22 bộ trưởng, thành viên khác của Chính phủ. Như vậy, bộ máy Chính phủ mới có 27 thành viên, gồm Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và 22 bộ trưởng, thành viên khác của Chính phủ.

Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Phó Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh. Theo đó, đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh; các đồng chí: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao giữ chức vụ Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình thảo luận tại đoàn.
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình thảo luận tại đoàn.

Sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu bế mạc kỳ họp.

Tham gia kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình có 6 đại biểu, trong đó có 4 đại biểu công tác tại địa phương gồm: Vũ Đại Thắng, Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Tiến Nam, Trần Quang Minh và 2 đại biểu công tác ở các cơ quan của Trung ương là Nguyễn Mạnh Cường và Nguyễn Thị Tuyết Nga.

Trên cơ sở kết quả bầu Trưởng đoàn, Phó trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã ban hành nghị quyết phê chuẩn chức vụ Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Quảng Bình đối với đại biểu Vũ Đại Thắng, chức vụ Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Quảng Bình đối với đại biểu Nguyễn Minh Tâm. Để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động của Đoàn ĐBQH, Đảng đoàn Quốc hội cũng đã ban hành quyết định giao đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Tổ trưởng Tổ Đảng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình.

Dưới sự điều hành của Trưởng đoàn, với bản lĩnh, kinh nghiệm công tác và tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, các đại biểu đã tận dụng tối đa thời gian tham gia kỳ họp để tập trung nghiên cứu tài liệu; tăng cường trao đổi, học hỏi lẫn nhau để nâng cao nhận thức, hiểu biết về hoạt động tại kỳ họp của Quốc hội, có những ý kiến đóng góp xác đáng và quyết định đúng đắn đối với các nội dung được đưa ra bàn bạc, thảo luận, thông qua tại các phiên họp.

Tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 10 cuộc họp Đoàn; 8 lượt họp để thảo luận, cho ý kiến đối với nhân sự dự kiến cơ cấu vào các vị trí lãnh đạo cấp cao trong bộ máy Nhà nước, nhiệm kỳ 2021-2026, quyết định các vấn đề quan trọng khác. Đoàn đã tham gia 2 lượt phát biểu thảo luận tại hội trường và nhiều lượt phát biểu trong các phiên thảo luận tổ. Hầu hết các ý kiến đều được đại biểu nghiên cứu, chắt lọc cẩn thận, đúng trọng tâm, trọng điểm, được Quốc hội và cử tri đánh giá cao.

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã cùng Quốc hội biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng khác; tham gia phiên họp đầu tiên của các ủy ban của Quốc hội để xây dựng chương trình hoạt động. Bên lề các phiên họp, các đại biểu đã tăng cường giao lưu tiếp xúc, trao đổi thông tin với đại biểu các đoàn để thiết lập mối quan hệ và học hỏi, rút kinh nghiệm cho việc tham gia hoạt động Quốc hội; tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát động.

 Ngọc Mai