icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ động kịch bản ứng phó khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn

  • 18:18 | Thứ Bảy, 24/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay (24-7), đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để đánh giá tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sau khi có ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn; đồng thời bàn biện pháp kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh thời gian tới.
 
Dự họp có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các địa phương trong tỉnh. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại cuộc họp.
Từ ngày 20 đến 23-7, ngành Y tế đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động truy vết, xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly y tế các trường hợp có liên quan đến 5 ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đồng thời tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp đến, về trên địa bàn để nắm bắt lịch sử tiếp xúc, đi lại nhằm chủ động kiểm soát dịch bệnh. Tỉnh đã kích hoạt Bệnh viện dã chiến và tiếp nhận điều trị cho 2 bệnh nhân Covid-19 (3 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2); tổ chức phun, khử khuẩn khu vực liên quan đến ca mắc Covid-19 và triển khai nhiều hoạt động liên quan khác. 
 
Qua ý kiến thảo luận của các đại biểu từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tại cuộc họp cho thấy: Các địa phương đã quan tâm đến việc bảo đảm an toàn, an sinh xã hội cho khu vực phong toả, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh; có phương án chủ động đối phó với diễn biến của dịch. Đa số người dân đều thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch.  
Đồng chí Hồ An Phong đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong kiểm soát dịch bệnh.
Đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong kiểm soát dịch bệnh.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Hồ An Phong đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng của lực lượng tuyến đầu và các địa phương, ban, ngành trong việc phối hợp triển khai các hoạt động truy vết F1, F2 với ca mắc Covid-19 để cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2 kịp thời. Đồng chí cũng đánh giá cao công tác tuyên truyền, qua đó đã vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 15, 16.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa việc quản lý các trường hợp cách ly y tế tại nhà, có biện pháp phù hợp đối với những người đang làm việc tại các cơ quan nhà nước để vừa bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa tuân thủ tốt những biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và mỗi người dân chấp hành nghiêm túc các văn bản, quy định, hướng dẫn của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. 
 
Các đơn vị liên quan bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục khẩn trương truy vết triệt để, chính xác các trường hợp F1, F2, tăng cường điều tra dịch tễ để cách ly y tế theo đúng quy định, tuyệt đối không bỏ sót bất kỳ đối tượng nào có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.  
Đại biểu tập trung tiếp thu nhiều nội dung tại cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cách ly y tế chặt chẽ đối với các trường hợp đến/về Quảng Bình từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương khác đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Sở Lao động-Thương binh-Xã hội, Sở Tài chính và các sở, ngành, địa phương liên quan gấp rút tham mưu UBND tỉnh rà soát, lập danh sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu chuẩn bị kịch bản cụ thể hơn để chủ động ứng phó khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn trên địa bàn; đồng thời nâng cao năng lực, công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 và bảo đảm các điều kiện cho Bệnh viện dã chiến để tổ chức tốt việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và các tuyến y tế trên địa bàn tỉnh phải bảo đảm an toàn tuyệt đối để triển khai tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân. 
 
Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chặt chẽ các khu công nghiệp, khu kinh tế để vừa tiếp tục sản xuất, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, toàn tỉnh cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ như: khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin theo kế hoạch của tỉnh đã được phê duyệt, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người tại các điểm tiêm; bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân; xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng tăng giá; kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly, tăng cường công tác tuyên truyền kịp thời, chính xác về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và một số nhiệm vụ liên quan khác. 
 
Nh. V