icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bình tĩnh, chủ động, quyết liệt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19

  • 14:11 | Thứ Tư, 21/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay (21-7), đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch sau khi tỉnh ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại bản Bãi Dinh, xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá (công bố vào tối 20-7).
 
Tham gia cuộc họp có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các thành viên trong Ban Chỉ đạo. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với điểm cầu huyện Minh Hoá.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 9h sáng 21-7, các lượng chức năng đã khẩn trương truy vết, phát hiện được 56 trường hợp là F1 của 3 ca mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Minh Hoá (trong đó có 1 tài xế xe taxi chở 3 trường hợp dương tính từ Đồng Hới về Minh Hoá) và đã tổ chức cách ly y tế tập trung. Ngay trong đêm 20-7, lực lượng chức năng đã đưa 3 ca mắc Covid-19 vào Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) cách ly điều trị.

Ngành Y tế cũng đã điều tra, rà soát các trường hợp có tiếp xúc với ca mắc Covid-19 đến khám, điều trị tại bệnh viện. Trước mắt, Bệnh viện đa khoa Minh Hoá tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân trừ trường hợp cấp cứu, bố trí cho các cán bộ y tế có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 ở lại bệnh viện để tiếp tục theo dõi sức khoẻ. Ngành Y tế cũng đang tập trung công tác chuẩn bị kích hoạt bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong điều kiện cần thiết. 

Tại điểm cầu Minh Hoá, đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh về một số hoạt động đã và đang triển khai trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện đang tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm ổn định tư tưởng cho người dân, tăng cường truy vết F1, F2, lập cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện ủy tại xã Dân Hoá; đồng thời chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm cho khu vực tạm thời phong toả (bản Bãi Dinh). Huyện đã phân công cán bộ về tận xã, thôn, bản, hộ gia đình để truy vết, cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2. 
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh các nội dung như: tăng cường công tác điều tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; rà soát xe khách chở 3 trường hợp dương tính từ Khánh Hoà về Quảng Bình; chuẩn bị các phương án đối phó với tình hình diễn biến của dịch bệnh…  
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại cuộc họp.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đánh giá cao nỗ lực của lực lượng chức năng trong việc khẩn trương truy vết F1 và các hoạt động kiểm soát tình hình. Đồng chí lưu ý, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đúng tình hình để ổn định tư tưởng cho người dân. Ngành Y tế, huyện Minh Hoá cần nghiên cứu tình hình thực tế để triển khai cách ly F1 tại huyện và phải bảo đảm an toàn bệnh viện, bảo vệ cán bộ y tế để giữ vững nguồn lực nhằm chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Đề nghị Sở Y tế và một số ngành chức năng cử lãnh đạo ngành trực chốt tại huyện Minh Hoá để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời trước diễn biến của dịch bệnh.
 
Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng biểu dương những nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu và huyện Minh Hóa trong việc thần tốc, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình trong suốt đêm 20-7. Để tiếp tục giữ vững thế chủ động trong mọi tình huống, đồng chí yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tập trung triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh; thực hiện nghiêm túc việc hạn chế tập trung đông người; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân. UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục khẩn trương điều tra nhanh các trường hợp F1, F2, F3 nhằm cách ly đúng quy định, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại bản Bãi Dinh, xã Dân Hoá, Bệnh viện đa khoa Minh Hoá và các địa điểm có liên quan đến ca mắc Covid-19. Ngành Y tế phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương điều tra, truy vết phương tiện vận chuyển các ca mắc Covid-19 và tổ chức cách ly y tế nghiêm túc, đúng quy định. Giao sở Thông tin-Truyền thông phối hợp với sở Y tế, CDC tỉnh định hướng thông tin kịp thời, chính xác sự việc cho báo chí và mạng xã hội, tránh hiểu nhầm và gây hoang mang cho nhân dân.
 
Nh.  V