icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu kiểm soát chặt người từ vùng dịch về các địa phương

  • 17:25 | Thứ Bảy, 31/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, khi đã thực hiện Chỉ thị 16 thì người dân không được di chuyển, đồng thời đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm, siết chặt quản lý người dân ra-vào.
 
Chiều 31-7, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, các thành viên Ban Chỉ đạo nhất trí yêu cầu 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đồng thời, thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện giãn cách tại các địa phương này thêm 14 ngày. Với diễn biến dịch thực tế tại từng địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh có thể nới lỏng từng vùng bên trong. 
 
Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu Tiểu ban giám sát dịch tiếp tục giám sát thật chặt chẽ diễn biến dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp, để phát hiện và báo cáo sớm nhất cho Ban Chỉ đạo khi các địa phương có dấu hiệu chuyển từ nguy cơ lên nguy cơ cao (áp dụng Chỉ thị 15), lên nguy cơ rất cao (áp dụng Chỉ thị 16) để kịp thời chỉ đạo các địa phương chống dịch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
TP.HCM đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 (Ảnh: Tỷ Huỳnh)
TP. Hồ Chí Minh đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 (Ảnh: Tỷ Huỳnh)
Ban Chỉ đạo đánh giá, mặc dù đã thực hiện giãn cách nhưng nhiều địa phương chưa làm triệt để. Ban Chỉ đạo thống nhất, khi đã thực hiện Chỉ thị 16 thì người dân không được di chuyển, đồng thời đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm, siết chặt quản lý người dân ra-vào địa bàn. Địa phương nào để người dân đi ra tỉnh ngoài phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ. Các thành viên Ban Chỉ đạo nhất trí kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố miền Nam.
 
“Với trường hợp người dân đã ra tỉnh ngoài, các địa phương phải bố trí xe ô tô để đưa người dân về quê an toàn. Đặc biệt, tất cả các địa phương phải đảm bảo đời sống và trợ giúp y tế để người dân yên tâm thực hiện giãn cách”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh. 
 
Ban Chỉ đạo cũng nhất trí, trước tình hình dịch phức tạp ở TP. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận thuộc tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, cần tập trung vaccine, ưu tiên cao nhất cho khu vực này có vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.
Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hồ Chí Minh rà soát lại, có điều chỉnh cần thiết về quy trình, thủ tục tiêm để tiêm vaccine nhanh nhất. Đồng thời, khẩn trương xây dựng phương án tiêm vaccine cho công nhân để sớm tổ chức lại sản xuất. Đặc biệt, tiêm đủ cho các đối tượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
 
“Bộ Y tế phải đảm bảo nguồn vaccine, đảm bảo đúng tiến độ tiêm vaccine do UBND TP. Hồ Chí Minh đề ra. Chúng ta phải sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, để người dân, người lao động, công nhân các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh có thể sớm trở lại hoạt động” - Ban Chỉ đạo yêu cầu.
 
Theo Thiên Bình/VOV.VN