icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục quán triệt tinh thần "Chống dịch như chống giặc", bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân

  • 15:38 | Thứ Tư, 09/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay (9-6), UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. 
 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở Y tế, tỉnh Quảng Bình hiện có 2.064 người đang theo dõi, cách ly tại nhà, số người đang cách ly tập trung là 96 người. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác đang diễn biến rất phức tạp. Tại nhiều tỉnh, thành, dịch bệnh phát sinh từ các khu công nghiệp, các cơ sở tôn giáo, bệnh viện lớn, khu chung cư… 
 
Để phòng, chống dịch bệnh, tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều văn bản, tích cực chỉ đạo, giám sát, siết chặt công tác quản lý người ra, vào địa bàn. Tuy nhiên, do nhu cầu lưu thông hàng hóa, thi công các các công trình, dự án,… nên lưu lượng người ra, vào tỉnh vẫn đông.
 Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh buổi làm việc.
Mặt khác, thời tiết nắng nóng dẫn đến tình trạng tập trung đông người tại các bãi tắm; các cơ sở dịch vụ như nhà hàng, quán ăn dọc biển lượng khách khá đông, nhiều người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng, chống dịch. 
 
Đặc biệt, hiện nay tình hình dịch bệnh tại Hà Tĩnh đang rất phức tạp, xuất hiện những ca bệnh trong cộng đồng, từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, nơi mà nhiều người dân các địa phương thuộc huyện Tuyên Hóa đến khám chữa bệnh rồi trở về địa phương; việc giao thương dọc ranh giới 2 tỉnh cả đường bộ lẫn đường biển vẫn diễn ra,…
 
Đây là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ ca bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh và lây lan trong cộng đồng. 
Đồng chí Giám đốc Sở Y tê phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tại buổi làm việc, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có nhiều ý kiến phát biểu, để xuất các giải pháp thích hợp để kiểm soát tình hình, chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch từ sớm, từ xa.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ban ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.
 
Để chủ động với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.
Đồng chí Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Quyết tâm hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các bộ, ngành liên quan.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu hệ thống chính trị, người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không có quyết tâm cao và không hành động quyết liệt, hiệu quả.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo, các cấp, ngành phải chủ động nắm chắc và dự báo đúng tình hình, sẵn sàng, chủ động các phương án để kích hoạt công tác phòng, chống dịch khi có tình huống phát sinh trên địa bàn; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nhưng cũng không được mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh nếu tình hình dịch xảy ra phức tạp hơn. 
Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân với phương châm “4 tại chỗ”; tuyệt đối không để địa phương nào vì sơ suất, chủ quan mà xảy ra tình hình phức tạp trên địa bàn; tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh, gọn, dập dịch triệt để; kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch.
 
Chủ động phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn cho mọi tình huống dịch bệnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và địa bàn quản lý; tăng cường kiểm soát bảo đảm an toàn tuyệt đối các tuyến y tế và khu cách ly tập trung. 
Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.
Đặc biệt, phải chú trọng công tác phòng, chống từ xa, từ sớm, từ trước khi có dịch; bảo đảm phương châm “5K + vắc xin” và tích cực ứng dụng công nghệ bắt buộc trong phòng, chống dịch; các tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 tăng cường kiểm soát trên tất cả các tuyến: đường bộ, đường biển, biên giới, đường sắt, đường hàng không; các đường liên huyện, liên xã, liên thôn, nhất là vùng giáp ranh với Hà Tĩnh.
 
Tích cực tuyên truyền, vận động, phát hiện, thông báo các trường hợp trốn khai báo y tế, phát huy vai trò tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng ở các thôn bản.
Đồng chí Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại cuộc họ
Đồng chí Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại buổi làm việc.
Mặt khác, quản lý chặt chẽ người từ các địa phương có dịch về trên địa bàn Quảng Bình; chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt lại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh để bảo đảm cách ly các trường hợp từ vùng dịch về trên địa bàn.
 
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người tại các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, bãi tắm biển,... mà không bảo đảm việc giãn cách và giảm công suất phục vụ 50% theo quy định. 
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường chuẩn bị các kịch bản nhằm ứng phó với tình hình khi có ca mắc trên địa bàn; bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các khu công nghiệp, khu kinh tế; các chợ, trung tâm thương mại, điểm trao đổi, mua bán hàng hóa.
 
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, thực hiện tốt biện pháp “5K” của Bộ Y tế.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo quyết liệt, vừa bảo đảm triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.
 
A.Tuấn