icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ứng dụng giải pháp công nghệ trong quản lý cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19

  • 15:28 | Thứ Tư, 12/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Sáng 12-5, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Công ty CP nghiên cứu và phát triển Công nghệ ND để nghe giới thiệu giải pháp quản lý cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 theo công nghệ 4.0. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh chủ trì buổi làm việc, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP nghiên cứu và phát triển Công nghệ ND đã giới thiệu 3 giải pháp công nghệ dùng để quản lý, giám sát cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 được công ty nghiên cứu, ứng dụng, đó là: Quản lý bằng giám sát kết nối internet; Quản lý bằng cài app lên điện thoại thông minh; Quản lý bằng vòng đeo an toàn và cài app cách ly. Trong đó, Quản lý bằng vòng đeo an toàn và cài app cách ly được công ty xem là chặt chẽ, hữu hiệu nhất.
 
Theo giải pháp Quản lý bằng vòng đeo an toàn và cài app cách ly, người thực hiện cách ly sẽ được trang bị vòng đeo tay có cài đặt bluetooth, đồng thời cài app quản lý cách ly trên điện thoại thông minh của người thực hiện cách ly và cán bộ quản lý.
 
Người quản lý sẽ nhận được cảnh báo khi người cách ly ra khỏi khu vực quản lý, hoặc rời xa điện thoại hơn 10m; cảnh báo khi người cách ly tắt nguồn điện thoại, hoặc điện thoại không kết nối internet, hoặc xóa app cách ly trên điện thoại; cảnh báo khi người cách ly cắt, tháo vòng an toàn.
 
Yêu cầu của ứng dụng này là người cách ly phải sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet. Đây là giải pháp mới, hiện chưa được ứng dụng vào hoạt động quản lý cách ly tập trung tại Việt Nam, song đòi hỏi chi phí khá cao.
 
Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đều đồng tình cao với việc cần phải áp dụng công nghệ vào việc giám sát, quản lý ở các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19.
 
Đồng thời, trên cơ sở phân tích ưu điểm, hạn chế của các giải pháp mà doanh nghiệp đưa ra, các đại biểu đã đề xuất một số vấn đề, như: có thể tích hợp nhiều giải pháp vào 1 phần mềm quản lý để áp dụng cho từng trường hợp cách ly tùy theo cấp độ, nhằm phù hợp với điều kiện chi phí, quản lý khi triển khai đại trà. Trước khi áp dụng đại trà nên thí điểm tại một số khu vực, vị trí, phạm vi để đánh giá tính hiệu quả trong thực tiễn.
Các đại biểu nghe giới thiệu về các giải pháp công nghệ quản lý, giám sát cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19
Các đại biểu nghe giới thiệu về các giải pháp công nghệ quản lý, giám sát cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đánh giá cao các giải pháp mà Công ty CP nghiên cứu và phát triển Công nghệ ND đề xuất, đồng thời khẳng định cả 3 giải pháp đều rất thực tế, có thể ứng dụng vào việc giám sát hoạt động cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 tại Quảng Bình và mang lại hiệu quả nhất định.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty CP nghiên cứu và phát triển Công nghệ ND, CDC Quảng Bình tiến hành kiểm tra, khảo sát các điểm, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.
 
Sau khảo sát, có đánh giá cụ thể để tham mưu cho UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh một phương án tối ưu nhất khi triển khai ứng dụng quản lý cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 theo công nghệ 4.0.
Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc.
Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc.
Các giải pháp ứng dụng về công nghệ phải hướng tới mục tiêu: Công tác quản lý, giám sát ở các khu cách ly tập trung tốt hơn, hiệu quả hơn; không chỉ quản lý được các trường hợp cách ly mà còn quản lý cả cán bộ trong khu cách ly; tâm lý của người cách ly tích cực hơn, tin tưởng, yên tâm thực hiện cách ly; có tính tuyên truyền cao trong nhân dân.
 
A.T