icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế-xã hội

  • 14:40 | Thứ Sáu, 07/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 7-5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4-2021 đánh giá tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) tháng 4-2021 do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch UBND và Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh...

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 4-2021 của UBND tỉnh.
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 4-2021 của UBND tỉnh.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với việc tiếp tục triển khai đồng bộ và tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021 tiếp tục được duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực.

Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư báo cáo tình hình KT-XH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021.
Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư báo cáo tình hình KT-XH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021.

Cụ thể, về lĩnh vực nông-lâm nghiệp-thủy sản: Sản xuất nông nghiệp bảo đảm lịch thời vụ đề ra với diện tích gieo trồng các loại cây hàng năm vụ đông-xuân ước thực hiện 54.780 ha, tăng 0,7% so cùng kỳ năm 2020. Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi và bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò tiếp tục diễn biến phức tạp khi có thêm 938 con lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy và 4.772 con bò mắc bệnh, 381 con chết, các địa phương đã tập trung mọi nguồn lực phòng, chống để dịch bệnh không lây lan. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng tháng 4 ước đạt 5.360 tấn, tăng 0,3% so tháng trước, 4 tháng ước đạt 29.455 tấn, tăng 2,7% so cùng kỳ; sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng ước thực hiện 40.550m3 tăng 0,1% so với tháng trước, 4 tháng ước thực hiện 115.350m3, tăng 2,1% so cùng kỳ; sản lượng thủy sản ước thực hiện 8.986 tấn tăng 14,9% so tháng trước, 4 tháng đạt 23.527 tấn, tăng 7,3% so cùng kỳ.

Các đại biểu tham dự phiên họp.
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Về công nghiệp, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 3% so với tháng trước, 4 tháng tăng 5,7% so cùng kỳ năm trước; các dự án phát triển công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh triển khai bảo đảm kế hoạch đề ra.

Thị trường hàng hóa, dịch vụ được bảo đảm, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và du khách. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.522,4 tỷ đồng tăng 1,5% so tháng trước, 4 tháng đạt 14.171,1 tỷ đồng, tăng 16,3% so cùng kỳ. Hoạt động dịch vụ trong tháng khá sôi động với doanh thu 133,2 tỷ đồng, tăng 1,4% so tháng trước, 4 tháng đạt 534,8 tỷ đồng, tăng 23,1% so cùng kỳ. Du lịch có nhiều hoạt động đã thu hút lượng du khách lớn đến Quảng Bình với 200.000 lượt khách, tăng gấp đôi tháng 3 và tăng 15 lần so cùng kỳ, 4 tháng ước đạt 402.970 lượt khách, bằng 80% so cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, cuối tháng 4-2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại ở một số địa phương trong cả nước nên đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của tỉnh; du khách hủy, hoãn du lịch đến Quảng Bình trước và trong dịp Lễ 30-4 và 1-5; các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao và một số hoạt động sản xuất kinh doanh khác trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng...

Thu ngân sách 4 tháng đầu năm được 2.114 tỷ đồng, đạt 38,9% dự toán địa phương giao, tăng 17% so cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư từ ngân sách ước thực hiện 263,3 tỷ đồng, tăng 1,8% so tháng trước, 4 tháng thực hiện 866,5 tỷ đồng, tăng 36,9% so cùng kỳ; tỷ lệ giải ngân đến hết tháng 4 ước đạt 24,12%.

Các đại biểu tham dự phiên họp.
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, lao động việc làm, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, thông tin truyền thông tiếp tục được các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện bảo đảm yêu cầu; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng tại các quốc gia lân cận và khi có ca dương tính trở lại trong cộng đồng ở một số địa phương trong nước, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tỉnh ta đặc biệt quan tâm tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh với quan điểm “chống dịch như chống giặc” để chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Nhờ đó, hiện dịch Covid-19 cơ bản được tỉnh ta kiểm soát chặt chẽ.

Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phần thảo luận.
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phần thảo luận.

Tại phiên họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã đánh giá cao kết quả phát triển KT-XH và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021. Đồng thời chỉ rõ việc các sở, ngành, đơn vị, địa phương còn chậm thực hiện, thực hiện chưa tốt, chưa hoàn thành một số nhiệm vụ được giao. Vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát lại các nhiệm vụ, nội dung công việc đã được UBND tỉnh giao tại các buổi làm việc; thông báo kết luận và những văn bản chỉ đạo khác của UBND tỉnh để tập trung triển khai thực hiện dứt điểm, tuyệt đối không để tồn đọng, kéo dài làm ảnh hưởng đến hoạt động chỉ đạo điều hành của tỉnh và kết quả chung của toàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch  UBND tỉnh Trần Thắng kết luận phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kết luận phiên họp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngoài các nhiệm vụ đã giao trước đây cho các sở, ngành, địa phương, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên vẫn là phòng, chống dịch Covid-19. Hiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, vì vậy UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ tưởng các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ; công điện, hướng dẫn của Bộ Y tế, thông báo của Văn phòng Chính phủ, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Công văn số 682/UBND-NCVX, ngày 2-5-2021 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Đặc biệt quản lý, theo dõi, nắm chắc các trường hợp đi du lịch trở về từ các vùng dịch và những người từ vùng dịch đến Quảng Bình sau dịp nghỉ lễ để hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch.

Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện tốt các công việc chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thành công.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao các nhiệm vụ cụ thể, đồng thời yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất. 

Về một số kiến nghị, đề xuất của các sở, ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết và triển khai thực hiện.

                                         Bùi Thành