icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới

  • 19:46 | Thứ Sáu, 07/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 7-5, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) về đánh giá giữa kỳ dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Đồng Hới. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Đoàn công tác của WB.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Đoàn công tác của WB.
Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Đồng Hới do Ban Quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới) làm chủ đầu tư có tổng chi phí đầu tư 58,1 triệu USD (trong đó 50,2 triệu USD vốn WB và 7,9 triệu USD vốn đối ứng). 
 
Theo đánh giá của đoàn công tác WB và BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới, sau chuyến công tác hỗ trợ thực hiện lần thứ 6 của WB trong tháng 11-2020 đến nay, dự án đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch và tỷ lệ giải ngân còn thấp. Cụ thể, trong năm 2021, WB phân bổ 230 tỷ đồng, dự kiến đến hết tháng 6-2021 giải ngân 110 tỷ đồng (đạt 50%) và đến hết tháng 12-2021 giải ngân 220 tỷ đồng (đạt 100%). Vốn đối ứng phân bổ 59 tỷ đồng, dự kiến đến cuối tháng 6-2021 giải ngân 30 tỷ đồng (đạt 50%) và đến hết tháng 12-2021 phân bổ 59 tỷ đồng (đạt 100%).
 
Các chỉ số cụ thể về mục tiêu phát triển dự án, thực hiện từng hạng mục chưa đạt yêu cầu đề ra. Vì vậy, cần có quyết định sớm nhất, các biện pháp quyết liệt để cải thiện tình hình trong các tháng tới, đặt biệt tập trung vào hợp đồng quan trọng đối với Nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh.
 
Đến nay, có 14 gói thầu trong tổng số 16 hợp đồng đã ký và hiện tại có 4 gói thầu đang chờ xử lý. Công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư đối với tất cả các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành. Đoàn công tác WB yêu cầu Ban QLDA và các đơn vị tư vấn tăng cường quản lý mọi mặt dự án, giám sát chặt chẽ hơn nữa tiến độ thực hiện do thời gian còn lại của dự án không còn nhiều. 
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành liên quan cơ bản nhất trí với báo cáo đánh giá giữa kỳ của đoàn công tác WB và thảo luận làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý và công tác phối hợp với Ban QLDA để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hạng mục của Tiểu dự án TP Đồng Hới.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của WB đối với việc thực hiện dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Đồng Hới. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các ngành, đơn vị liên quan và Ban QLDA MTBĐKH TP. Đồng Hới nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai các hợp phần của dự án trên địa bàn TP. Đồng Hới đạt tiến độ, bảo đảm chất lượng.
 
Về vấn đề công nghệ, công suất của Nhà máy xử lý nước thải Đức Ninh, UBND tỉnh giao Ban QLDA MTBĐKH TP. Đồng Hới làm việc cụ thể với các chuyên gia của đoàn công tác WB để có sự thống nhất nhằm đem lại hiệu quả sau khi đưa vào sử dụng; các sở, ban, ngành khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt các nội dung của dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ…
 
 Lan Chi