icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

UBND tỉnh: Tổng kết thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ Bí mật nhà nước

  • 07:55 | Thứ Bảy, 24/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) – Trong các ngày 22 và 23-4, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ Bí mật nhà nước (BVBMNN), triển khai thực hiện Luật BVBMNN và tập huấn chuyên sâu công tác BVBMNN.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự, phát biểu khai mạc và kết luận hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị, về phía Bộ Công an có Thiếu tướng Phan Văn Vinh, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ và Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Công tác bảo vệ BMNN tỉnh; đại diện lãnh đạo và cán bộ trực tiếp tham mưu, giúp việc công tác bảo vệ BMNN của Văn phòng và các ban, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Văn phòng và các ban của HĐND tỉnh; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh; các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo văn phòng, cán bộ trực tiếp tham mưu, giúp việc công tác bảo vệ BMNN của huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố...

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: Thực hiện Pháp lệnh BVBMNN năm 2000, thời gian qua lãnh đạo tỉnh, mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo Công tác BVBMNN tỉnh luôn chú trọng, quan tâm tổ chức thực hiện công tác BVBMNN và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cấp ủy chính quyền các cấp đã lãnh đạo chỉ đạo, hướng dẫn và ban hành nhiều chủ trương, chính sách cụ thể hóa các quy định của Nhà nước và của các bộ, ngành Trung ương về công tác BVBMNN phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và đặc thù của từng ngành, lĩnh vực...

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Luật BVBMNN (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2020), đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh: Việc tổ chức thực hiện Luật BVBMNN không thể tách rời việc tổng kết, đánh giá thực hiện Pháp lệnh BVBMNN để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Qua đó từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức về công tác BVBMNN; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác BVBMNN trên địa bàn tỉnh.

Để việc tổng kết và tập huấn đạt được hiệu quả cao nhất, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo, cán bộ tham dự hội nghị cần nghiêm túc quán triệt và thực hiện tốt các nội dung mà hội nghị đề ra, áp dụng kịp thời, hiệu quả vào thực tiễn thực hiện công tác BVBMNN tại cơ quan, đơn vị mình; qua đó góp phần giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển kinh tế-xã hội, cũng cố và tăng cường quốc phòng-an ninh trên địa bàn...

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo báo cáo đánh giá của Ban Chỉ đạo Công tác BVBMNN tỉnh, thời gian qua, công tác BVBMNN của các cơ quan đảng, chính quyền các cấp luôn được quan tâm chỉ đạo; thể chế chính sách, pháp luật từng bước được hoàn thiện phù hợp với bối cảnh tình hình thực tế; nhiều giải pháp quan trọng được đề ra để công tác BVBMNN đi vào nền nếp, hiệu quả, góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVBMNN cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như nhận thức, hiểu biết của một số bộ phận cán bộ, đảng viên về BVBMNN còn hạn chế; còn nhiều bất cập trong quá trình thống kê, lưu trữ, bảo quản tài liệu mật... Các thế lực thù địch trong và ngoài nước vẫn tiếp tục thực hiện nhiều âm mưu, hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước; công nghệ thông tin, mạng internet phát triển mạnh dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ, lọt BMNN...

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục Trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phổ biến, trao đổi một số vấn đề nổi lên trong công tác BVBMNN trên không gian mạng.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục Trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phổ biến, trao đổi một số vấn đề nổi lên trong công tác BVBMNN trên không gian mạng.

Tiếp đó, các đại biểu tham dự hội nghị đã được các báo cáo viên đến từ Cục A05 và Cục A03 Bộ Công an phổ biến, trao đổi một số vấn đề nổi lên trong công tác BVBMNN trên không gian mạng; quán triệt Chỉ thị số 02/CT-TTg, ngày 15-11-2019 của Thủ tướng Chính phủ và giới thiệu tổng quan chung về Luật BVBMNN; quán triệt, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật BVBMNN và các văn bản hướng dẫn thi hành; trao đổi một số vấn đề thực tế trong quá trình triển khai thực hiện công tác BVBMNN theo quy định của Luật BVBMNN...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh: Để triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật BVBMNN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật được đồng bộ, thống nhất, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác BVBMNN trong thời gian tới, yêu cầu ngay sau hội nghị này, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tham dự tập huấn báo cáo nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ mà hội nghị đề ra với cấp ủy để tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả; có kế hoạch chủ động phổ biến đến tận cán bộ, công chức, viên chức nội dung Luật BVBMNN nhằm đẩy mạnh công tác BVBMNN ở đơn vị, địa phương mình.

Tập trung quán triệt sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật BVBMNN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật theo các kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác BVBMNN trong tình hình hiện nay và các văn bản khác của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác BVBMNN.

Tập trung chỉ đạo rà soát thực tế công tác BVBMNN tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình để khắc phục tồn tại, sơ hở, phát huy những ưu điểm nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác bảo vệ. Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác BVBMNN tỉnh phải luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, các cấp, ngành và địa phương thực hiện có nề nếp, hiệu quả, đúng quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Để tăng cường hơn nữa công tác tham mưu, quản lý nhà nước, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành Công an, Nội vụ, Tư Pháp, Thông tin - Truyền thông… theo chức năng, nhiệm vụ chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BVBMNN, tập huấn chuyên sâu đối với cán bộ được giao nhiệm vụ chuyên trách, kiêm nhiệm BVBMNN tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, tồn tại; đồng thời đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm với mục tiêu không để xảy ra lộ, mất BMNN gây ảnh hưởng an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các cấp, ngành, nhất là lực lượng Công an các cấp cần phối hợp làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động thu thập tình báo, các hoạt động khác gây nguy hại an ninh quốc gia...

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Pháp lệnh BVBMNN năm 2000

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Pháp lệnh BVBMNN năm 2000.

Dịp này, 3 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Pháp lệnh BVBMNN năm 2000 được UBND tỉnh tặng bằng khen.

                                    Bùi Thành