icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường phối hợp hoạt động khoa học công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Quảng Bình

  • 15:45 | Thứ Bảy, 24/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Sáng 24-4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) do đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn để trao đổi về các giải pháp phát triển KH-CN và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025.
 
Tham dự buổi làm việc về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Bình có đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và một số doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Khu công nghệ cao Hòa Lạc trao tặng 600 triệu đồng ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo, người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cho biết: Những năm qua, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã nỗ lực phấn đấu, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra; tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII.

Từ thực tiễn quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì lĩnh vực KH-CN đã có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ của KH-CN vào đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, Quảng Bình vẫn là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nằm xa các trung tâm phát triển cao của cả nước, do đó hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH-CN gặp nhiều khó khăn. Tiềm lực, năng lực KH-CN còn hạn chế; chất lượng một số đề tài nghiên cứu khoa học và khả năng ứng dụng vào thực tiễn chưa cao; cơ chế, chính sách để gắn kết giữa KH-CN với sản xuất - kinh doanh và khuyến khích doanh nghiệp còn thiếu. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu đặt vấn đề tại buổi làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc xác định thúc đẩy KH-CN và đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực cũng đã đưa nội dung phát triển KH-CN và ứng dụng thành tựu của KH-CN vào phát triển là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Vì vậy, tỉnh Quảng Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, viện nghiên cứu trong cả nước với sự kết nối, hỗ trợ của Bộ KH-CN để giúp địa phương đạt được những đổi mới trong phát triển KH-CN. Thông qua buổi ký kết hợp tác lần này giữa Bộ KH-CN và UBND tỉnh Quảng Bình, 2 bên sẽ đưa ra được các giải pháp thiết thực, mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần thúc đẩy hoạt động KH-CN của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Bộ KH-CN đã tìm hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả hoạt động KH-CN của Quảng Bình trong thời gian qua, đồng thời, thảo luận về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh. Theo đó, Quảng Bình đã đề xuất với Bộ KH-CN 6 nhóm vấn đề về các chủ trương, chính sách, cơ chế hỗ trợ phát triển KH-CN.

Cụ thể và trước mắt, tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ KH-CN hỗ trợ tạo lập nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong chuỗi giá trị du lịch của tỉnh; xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các sản phẩm thuộc chương trình OCOP; nghiên cứu, đánh giá địa chất, địa mạo; bảo tồn một số nguồn gen quý tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; ứng dụng KH-CN trong xây dựng mô hình nuôi tôm công nghiệp, mô hình sản xuất chế biến tiêu thụ nông sản của Quảng Bình.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Trên cơ sở các đề xuất của tỉnh Quảng Bình, các thành viên Đoàn công tác của Bộ KH-CN đã làm rõ thêm về các giải pháp và gợi mở định hướng phát triển cho tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, 2 bên cũng đã thảo luận và thống nhất các nội dung trong chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu là tăng cường phối hợp hoạt động trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động KH-CN; phục vụ thiết thực, hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; tập trung nguồn lực của tỉnh và sự hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm của Bộ KH-CN để xây dựng, tổ chức thực hiện thành công các nhiệm vụ nâng cao tiềm lực KH-CN địa phương, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KH-CN vào thực tiễn; xây dựng Quảng Bình trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động ở khu vực miền Trung.
 
Hai bên cũng thảo luận về nội dung và cách thức tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể trong quá trình phối hợp giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động KH-CN giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng ký kết chương trình phối hợp hoạt động KH-CN giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt đề nghị các cơ quan trực thuộc Bộ xem xét, đánh giá tính khả thi để tích cực hỗ trợ về cơ chế, chính sách, nguồn lực giúp tỉnh Quảng Bình phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo trong thời gian tới; phát triển một số sản phẩm chủ lực, thế mạnh trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực KH-CN.
 
Đồng chí Bộ trưởng cũng giao cho Vụ Phát triển công nghệ địa phương làm đầu mối để phối hợp với tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện, chỉ đạo các đơn vị liên quan căn cứ chương trình phối hợp để bảo đảm thực hiện tốt các nội dung đã ký kết, cũng như mục tiêu phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo mà tỉnh Quảng Bình đang hướng tới.

Đồng chí Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động KH-CN giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động KH-CN giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Chủ tịch UBND Trần Thắng cảm ơn sự quan tâm của Bộ KH-CN đối với tỉnh và khẳng định: Những năm qua, Quảng Bình đã nỗ lực phấn đấu, khai thác các tiềm năng, lợi thế, phát huy các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nói chung và KH-CN nói riêng. Để KH-CN thực sự là động lực then chốt cho phát triển, Quảng Bình sẽ tiếp tục nỗ lực và triển khai nhiều giải pháp phát triển lĩnh vực này.
 
Tỉnh Quảng Bình rất mong muốn Bộ KH-CN quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ KH-CN thuộc các chương trình quốc gia và hy vọng, với sự hỗ trợ của Bộ KH-CN; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh... hoạt động KH-CN tỉnh Quảng Bình sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo Khu công nghệ cao Hòa Lạc trao tặng 600 triệu đồng ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo, người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Đại diện lãnh đạo Khu công nghệ cao Hòa Lạc trao tặng 600 triệu đồng ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo, người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH-CN và UBND tỉnh Quảng Bình, đồng chí Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động KH-CN giai đoạn 2021-2025.
 
Dịp này, Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng đã trao số tiền hỗ trợ 600 triệu đồng cho tỉnh Quảng Bình để xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo, người có công trên địa bàn.
 
A.Tuấn