icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam

  • 20:42 | Thứ Năm, 25/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 25-3, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp xã giao đồng chí Sẻng-phết Hùng-Bun-Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (CHDCND) tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp, về phía tỉnh Quảng Bình còn có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Toàn cảnh buổi tiếp.
Toàn cảnh buổi tiếp.

Trong không khí thân mật, thắm tình hữu nghị, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng bày tỏ vui mừng được đón đồng chí Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Bình.

Toàn cảnh buổi tiếp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam

Gửi lời chúc mừng Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ XI và cuộc bầu cử Quốc hội khóa IX, nước CHDCND Lào thành công tốt đẹp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thông tin nhanh tới đồng chí Đại sứ và các thành viên trong đoàn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội; quốc phòng-an ninh của tỉnh Quảng Bình trong năm 2020, những tháng đầu năm 2021.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng tặng quà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng tặng quà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam.

Theo đó, trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng Quảng Bình đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Mối quan hệ giữa hai nước nói chung, Quảng Bình và các tỉnh Khăm Muộn, Sa vẳn na khệt nói riêng, ngày càng bền chặt. Hiện có hơn 300 sinh viên Lào đang học tại các cơ sở đào tạo của tỉnh, trong đó có gần 250 cán bộ và sinh viên được tỉnh Quảng Bình hỗ trợ chi phí. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cử giáo viên sang dạy tiếng Việt giúp tỉnh Khăm Muộn và cử cán bộ đi học tiếng Lào tại tỉnh Chăm Pa Sắc.

Lĩnh vực  kinh tế-thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo năm 2020 đạt mức 1.213,6 triệu USD và quý I năm 2021 đạt trên 249 triệu USD. Tỉnh Quảng Bình cũng đã đầu tư xây dựng Quốc lộ 9B đến khu vực Chút Mút, tiến tới mục tiêu mở cửa khẩu tại khu vực Chút Mút (Quảng Bình) - Lạ Vin (Sạ-vẳn-na-khệt) trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam.

Về quốc phòng-an ninh, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình và các tỉnh Khăm Muộn, Sạ-vẳn-na-khệt đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào về nước đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền và Nhân dân các bộ tộc Lào tại tỉnh Khăm Muộn giúp đỡ tận tình nên đã đạt được nhiểu kết quả tốt.

Năm 2020, tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 cho các tỉnh Khăm Muộn và Sạ-vẳn-na-khệt với tổng giá trị 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương của mỗi tỉnh cũng đã trao tặng thiết bị vật tư y tế cho nhau, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19 và hợp tác chặt chẽ, rà soát người nhập cảnh tại khu vực cửa khẩu, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh khu vực biên giới giữa hai nước. Dịp Tết cổ truyền Tân Sửu vừa qua, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, các cơ sở đào tạo tổ chức cho cán bộ, sinh viên Lào đón Tết Việt ấm cúng và có sự trải nghiệm đặc biệt về văn hóa Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và ngài Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cũng mong muốn thông qua Đại sứ sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Bình, đặc biệt là thế mạnh về phát triển du lịch, đồng thời tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình với Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng và mối quan hệ giữa Quảng Bình và các tỉnh Khăm Muộn, Sa vẳn na khệt ngày càng phát triển sâu sắc, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông trân trọng cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và chúc mừng những thành tựu của tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua. Đại sứ cũng đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh Quảng Bình đối với các tỉnh của Lào trong thời gian qua trong công tác phòng chống dịch Covid-19; hỗ trợ các tỉnh của Lào xây dựng cơ sở hạ tầng; đặc biệt là công tác tiếp nhận, đào tạo, bồi dưỡng các lưu học sinh Lào, khẳng định đây sẽ là nguồn nhân lực có chất lượng, góp phần quan trọng trong phát triển, xây dựng đất nước Lào trong tương lai.

Đồng chí Sẻng Phết Hùng Bun Nhuông cũng mong muốn thời gian tới, tỉnh Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ, hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực với các tỉnh của Lào, góp phần phát triển tình hữu nghị, gắn bó giữa hai nước Việt Nam và Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.


                                                                                                                                  Ngọc Mai