icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

  • 20:57 | Thứ Ba, 23/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với các cơ quan liên quan về công tác thông tin, tuyên truyền và quản lý báo chí trên địa bàn tỉnh vào ngày 23-2.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành liên quan.  

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) Quảng Bình đã báo cáo khái quát tình hình bộ máy và hoạt động của đơn vị thời gian qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng:  Các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Các cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới
Báo Quảng Bình có 48 cán bộ, phóng viên, nhân viên, 7 phòng chuyên môn; báo xuất bản đều kỳ 1 tuần/7 số báo. Cùng với phiên bản báo in, báo Quảng Bình điện tử có lượt truy cập bình quân 20.000 đến 25.000 lượt/ngày, cao điểm đạt 60.000 lượt/ngày. Đài PT-TH Quảng Bình có 119 cán bộ, viên chức, 9 phòng, ban chuyên môn.
 
Là hai cơ quan truyền thông quan trọng nhất của tỉnh, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, báo và đài đã tuyên truyền đậm nét, có trọng tâm, trọng điểm các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị…
 
Đặc biệt, năm 2020, Báo Quảng Bình và Đài PT-TH tỉnh đã tuyên truyền hiệu quả về đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt các phong trào thi đua, góp phần quan trọng vào thành công của đại hội Đảng các cấp.
Đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tác phẩm báo chí phải thể hiện được ý chí, khát vọng phát triển của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tác phẩm báo chí phải thể hiện được ý chí, khát vọng phát triển của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Năm 2020 cũng là năm thiên tai, dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là hai đợt mưa lũ trong tháng 10-2020 và dịch bệnh Covid-19. Đội ngũ cán bộ, phóng viên báo và đài đã bám sát địa phương, cơ sở, kịp thời phản ánh diễn biến mưa lũ, công tác ứng phó, khắc phục hậu quả; đồng thời làm tốt vai trò kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, hai đơn vị đã thành lập các tổ phóng viên phụ trách tuyên truyền, tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền đậm nét, đáp ứng kịp thời yêu cầu cập nhật thông tin phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm bình yên cho nhân dân.
 
Đầu năm 2021, có hai sự kiện quan trọng là Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Bình-2021 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hai đơn vị đã tập trung tuyên truyền đậm nét, góp phần mang lại thành công cho các sự kiện của tỉnh và đất nước.
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh những thuận lợi và thành tích đạt được, Báo Quảng Bình và Đài PT-TH tỉnh còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, biên chế bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ… Các đơn vị mong muốn tỉnh quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, phóng viên hoạt động, đáp ứng yêu cầu thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác trong giai đoạn mới.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông (TT-TT) đã báo cáo công tác thông tin, tuyên truyền về quản lý Nhà nước về hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Đối với hai cơ quan Báo Quảng Bình và Đài PT-TH Quảng Bình, Sở TT-TT đánh giá cao những đóng góp và hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Sở TT-TT đề nghị báo và đài nỗ lực hơn nữa trong nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động; phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; chủ động cung cấp các thông tin để góp phần thực hiện tốt công tác quản lý báo chí trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Hữu Thái, Tổng biên tập Báo Quảng Bình báo cáo tình hình hoạt động của Báo Quảng Bình với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác.
Đồng chí Hoàng Hữu Thái, Tổng biên tập Báo Quảng Bình báo cáo tình hình hoạt động của Báo Quảng Bình với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác.
Các đại biểu dự buổi làm việc ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của báo chí nói chung, Báo Quảng Bình và Đài PT-TH Quảng Bình nói riêng trong sự phát triển chung của tỉnh, góp phần đưa hình ảnh Quảng Bình đến với bạn đọc trong nước và quốc tế; cổ vũ, động viên cán bộ cùng nhân dân tỉnh nhà trên hành trình phát triển. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động báo chí vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của thông tin trong giai đoạn 4.0. Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng đã nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm mà Báo Quảng Bình và Đài PT-TH tỉnh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của hai cơ quan báo chí chủ lực trong những thành tựu chung của tỉnh. Đó là, trong giai đoạn hết sức khó khăn nhưng báo, đài đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kịp thời chuyển tải đến nhân dân những chủ trương, chính sách của của Đảng, Nhà nước; đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực, ổn định tình hình chính trị, an ninh tư tưởng. Báo, đài đã tuyên truyền đậm nét các mô hình, điển hình, gương người tốt việc tốt, đặc biệt trong các đợt mưa lũ, dịch bệnh Covid-19. Cùng với phát huy tinh thần trách nhiệm, báo chí đã tạo kênh giám sát xã hội quan trọng, quan sát, nhận định, đánh giá hoạt động của cơ quan cấp ủy, chính quyền; ngăn ngừa thực trạng lãng phí, tiêu cực và nhiều vấn đề tồn tại khác.
 
Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như cách làm báo chưa đáp ứng yêu cầu công nghệ mới; chất lượng một số tác phẩm báo chí chưa cao; còn có tình trạng một số phóng viên sử dụng hình ảnh, thông tin “giật gân” để thu hút độc giả; sử dụng mạng xã hội với mục đích chưa tốt…
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan tập trung củng cố đội ngũ, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Sở TT-TT phối hợp với cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tỉnh tăng cường công tác quản lý báo chí. Quá trình triển khai nhiệm vụ tuyên truyền cần có sự trao đổi, phối hợp giữa cơ quan báo chí và các ngành để nâng cao chất lượng. Nội dung tuyên truyền cần bám sát 4 khâu đột phá của tỉnh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định; xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống; tiếp tục tuyên truyền đậm nét về phát triển kinh tế xã hội, công tác xây dựng Đảng, quốc phòng-an ninh… như kế hoạch đã đề ra.
 
Đối với các kiến nghị, đề xuất của các cơ quan báo chí và Sở TT-TT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét, quan tâm giải quyết để tạo thuận lợi cho các cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đáp ứng công nghệ làm báo truyền thông đa phương tiện, bảo đảm không bị tụt hậu và phát huy vai trò chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của nhà báo.
 
Nhân dịp xuân mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng chúc cán bộ, phóng viên bình an, hạnh phúc, luôn là ngòi bút sắc sảo đồng hành cùng trái tim trong sáng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 Ngọc Mai