icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng doanh thu sản xuất kinh doanh và thương mại tại các khu kinh tế, khu công nghiệp đạt 131% so với năm 2019

  • 08:36 | Thứ Sáu, 15/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 14-1-2021, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lũ, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ban Quản lý Khu kinh tế đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trên mọi lĩnh vực để nâng cao vai trò các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) trong việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ban Quản lý tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch phát triển KCN, KKT; đã giải ngân được 69,2 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các KCN, KKT, đạt 100% vốn được giao; thu hút và cấp chủ trương đầu tư cho 28 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 1.000 tỷ đồng; tổng doanh thu sản xuất kinh doanh và thương mại tại các KKT, KCN đạt 6.558 tỷ đồng, đạt 131% so với năm 2019; giá trị xuất khẩu ước khoảng 1.498 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 200 tỷ đồng; thu hút 5.014 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại tại KKT cửa khẩu Cha Lo đạt 1.212 triệu USD. Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được chú trọng thực hiện và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn vướng mắc; các dịch vụ công, thủ tục hành chính giải quyết kịp thời, đúng tiến độ và được doanh nghiệp đánh giá cao...

Năm 2021, Ban Quản lý Khu kinh tế tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác quy hoạch; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật; xúc tiến đầu tư; quản lý hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường; quản lý nhà nước trong các KKT, KCN; thanh tra, kiểm tra, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh hơn nữa chất lượng cải cách thủ tục hành chính...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ban Quản lý Khu kinh tế và các doanh nghiệp trong việc khắc phục các khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhất là việc ổn định được hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thu hút được nhiều dự án đầu tư quan trọng vào các KKT, KCN.

Ban Quản lý Khu kinh tế đã bám sát Nghị quyết số 07/NQ-TU, ngày 25-7-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tham mưu tốt cho UBND tỉnh trong việc thu hút nhiều dự án quan trọng đầu tư vào tỉnh; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và cải cách tốt thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi thông thoáng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Hoạt động thương mại tuy không đạt kế hoạch đề ra, song vẫn đạt ở mức cao trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn; phòng chống tốt dịch bệnh Covid-19; bảo đảm tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các KKT, KCN.

Các tập thể và cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.
Các tập thể và cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Công nghiệp được xác định là động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do đó, Ban Quản lý Khu kinh tế cần quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 03/NQ-ĐH, ngày 28-10-2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 07/NQ-TU, ngày 25-7-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1919/KH-UBND, ngày 18-11-2019 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển KKT Hòn La, KKT cửa khẩu Cha Lo gắn với hành lang kinh tế quốc lộ 12A đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Ban Quản lý Khu kinh tế cần tham mưu tốt cho tỉnh trong việc quy hoạch, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các KKT, KCN phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; thực hiện tốt vấn đề giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các KKT, KCN, đồng thời giao đất kịp thời cho các nhà đầu tư thực hiện dự án; kêu gọi, huy động và thực hiện có hiệu quả nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật vào các KKT, KCN, nhất là vào KKT, KCN động lực, trọng điểm; rà soát tiến độ các dự án để nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án đầu tư, tránh lãng phí.

Ban Quản lý Khu kinh tế cần chủ động, năng động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư; tiên phong trong cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thông thoáng nhất trong thu hút đầu tư và thực hiện dự án của nhà đầu tư; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong KKT, KCN; bảo vệ môi trường; thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư để phát hiện kịp thời và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các dự án thực hiện không đúng quy định và cam kết; bảo đảm an toàn tuyệt đối tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các KKT, KCN...

Nhân dịp này, có 3 tập thể được tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 1 tập thể và 1 cá nhân của Ban Quản lý Khu kinh tế được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.

                                            Bùi Thành