icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2021

  • 17:25 | Thứ Sáu, 18/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 18-12, Cục thi hành án dân sự tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2021.
 
Dự hội nghị, về phía cơ quan Trung ương có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS). Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan.
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Năm 2020, Cục THADS tỉnh đã bám sát chương trình, kế hoạch của Tổng cục THADS để chỉ đạo, triển khai đồng bộ liên quan đến các mặt công tác và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
 
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do lượng án thụ lý mới đầu năm tăng cao, nhất là về tiền, trong đó án liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng có số tiền phải thi hành rất lớn (đơn cử như: vụ Công ty COSEVCO 6 phải thi hành gần 1.000 tỷ đồng; vụ Công ty Cổ phần giấy Lệ Thủy phải thi hành gần 350 tỷ đồng…), ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiên tai..., song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành và sự nỗ lực, cố gắng của tập thể các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh nên công tác THADS, hành chính năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
 
Cụ thể, năm 2020, các cơ quan THADS đã thi hành xong 3.136 việc, thu được số tiền 74 tỷ 567 triệu đồng, đạt tỷ lệ 86,53% về việc, 12,40% về tiền. Số chuyển kỳ sau là 918 việc, tương ứng với số tiền 2.052 tỷ 246 triệu đồng, trong đó số có điều kiện 487 việc, với số tiền 526 tỷ 678 triệu đồng.
 
Nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm 2021, Cục THADS tỉnh đã đề ra các mục tiêu trọng tâm, gồm: thường xuyên bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách để chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo các chi cục, các phòng chuyên môn; khắc phục những thiếu sót, sai phạm về chuyên môn, nghiệp vụ của chấp hành viên qua công tác kiểm tra của Cục và công tác kiểm sát THADS của Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan THADS.
 
Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh còn đề ra các mục tiêu trọng tâm, như: thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian làm việc trong giờ hành chính; tập trung chỉ đạo, tích cực giải quyết các vụ việc có giá trị lớn ảnh hưởng đến kết quả chung của Cục THADS tỉnh (vụ Công ty Cổ phần giấy Lệ Thủy, Công ty COSEVCO 6), bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tổng Cục THADS giao so với năm 2020, phấn đấu đạt trên 82% về việc và 40% về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành; thực hiện theo dõi kịp thời, đúng pháp luật 100% bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật... 
Thừa ủy quyền của Chính phủ, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Cờ thi đua năm 2019 cho Cục THADS tỉnh.
Thừa ủy quyền của Chính phủ, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Cờ thi đua năm 2019 cho Cục THADS tỉnh.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cơ quan THADS tỉnh đạt được trong thời gian qua.
 
Đối với nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, đồng chí Trần Hải Châu yêu cầu lãnh đạo Cục và các đơn vị trực thuộc phát huy những kết quả đã đạt được; tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục đoàn kết, tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021, trong đó cần lưu ý một số nội dung chủ yếu, gồm: tiếp tục triển khai có hiệu lực, hiệu quả Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày 9-2-2010 và Công văn số 216-CV/TU, ngày 8-3-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác THADS trên địa bàn tỉnh; tập trung thi hành dứt điểm những vụ án giá trị lớn, qua đó tạo bước đột phá việc thực hiện chỉ tiêu về tiền. 
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị: các cơ quan THADS tỉnh cần phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu giúp Ban chỉ đạo THADS cùng cấp chỉ đạo việc phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác tổ chức cưỡng chế đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm, tiềm ẩn phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, qua đó đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; thực hiện quyết liệt các giải pháp để đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao…
 
Dịp này, Cục THADS tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2019. Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân của Cục THADS tỉnh cũng được trao thưởng nhiều danh hiệu cao quý khác…
 
Văn Minh