icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII

  • 21:15 | Thứ Tư, 09/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 9-12, kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII bước vào phiên thảo luận với sự điều hành của các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Tham dự và chỉ đạo kỳ họp có đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

Buổi sáng, HĐND tỉnh tiến hành phiên thảo luận với 13 ý kiến phát biểu, gồm 10 ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và 3 ý kiến của lãnh đạo các sở, ban, ngành. Phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi và có chất lượng.

Các ý kiến tham gia thảo luận đều biểu thị sự đồng tình cao với nội dung của các báo cáo. Bên cạnh đánh giá về những kết quả đã đạt được, các ý kiến của các đại biểu cũng thẳng thắn đi sâu phân tích những mặt hạn chế, khuyết điểm, yếu kém trên một số lĩnh vực; đồng thời nêu lên một số giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Những ý kiến phát biểu thiết thực, xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ở lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, các ý kiến đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các địa phương sửa chữa, khắc phục các công trình thuỷ lợi đã hư hỏng để kịp thời sản xuất vụ Đông - Xuân 2020-2021; có kế hoạch phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn; đẩy mạnh công tác quản lý bảo vệ rừng; triển khai các giải pháp ứng phó với thiên tai.

Trong lĩnh vực công nghiệp, đại biểu đề nghị tỉnh kịp thời giải ngân các gói hỗ trợ, kích cầu nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị tác động bởi đại dịch Covid-19 và thiệt hại do lũ lụt. Trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, tỉnh cần có chính sách phù hợp để các địa phương duy trì và hoàn thành chuẩn nông thôn mới.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Đại biểu cũng có các đề xuất nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại các trạm y tế; bố trí kinh phí để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đảm bảo chỉ tiêu đề ra; quan tâm, ban hành chính sách hỗ trợ cô nuôi trường mầm non. Trong thực hiện chính sách nhà ở cho người có công, đại biểu đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ và thực hiện hiệu quả chính sách.

Các ngành chức năng cần tập trung các giải pháp đấu tranh triệt xóa các băng, nhóm tội phạm, bài trừ các loại tệ nạn xã hội; đổi mới phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng.

Đại biểu cũng đề nghị tỉnh sớm có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Nội vụ xem xét cho phép các xã, phường, thị trấn đã sáp nhập, hợp nhất thực hiện lộ trình giải quyết số cán bộ, công chức dôi dư trong thời gian 5 năm tới… cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn kết luận phiên thảo luận
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn kết luận phiên thảo luận

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các đại biểu bởi sự trăn trở, tâm huyết và trách nhiệm cao đối với cử tri và sự phát triển của tỉnh. Đồng chí hoan nghênh ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành đã tham gia thảo luận để làm rõ thêm vấn đề mà đại biểu quan tâm cũng như các giải pháp, biện pháp mà ngành chỉ đạo, tổ chức thực hiện. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, qua đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, nghiên cứu tiếp thu và tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có những giải pháp tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã nghe bài phát biểu của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Nêu cao quyết tâm “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra", thay mặt UBND tỉnh, đồng chí trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự theo dõi, giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cùng tất cả cử tri toàn tỉnh trong thời gian qua đã luôn quan tâm, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, cởi mở và thẳng thắn để UBND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ của năm 2020 trong điều kiện đặc biệt khó khăn.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.

UBND tỉnh xin nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các nội dung thẩm tra và ý kiến thảo luận xác đáng của các Ban và đại biểu HĐND tỉnh để bổ sung vào nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2021, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn đọng, gây bức xúc trong Nhân dân và những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh, cử tri trong toàn tỉnh quan tâm, kiến nghị, đề xuất ngay sau khi kết thúc kỳ họp, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân tỉnh nhà.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên 11 nhiệm vụ trọng tâm cần tích cực triển khai trong năm 2021, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của năm và tạo tiền đề thành công cho cả nhiệm kỳ.

Phiên làm việc buổi chiều, HĐND tỉnh đã nghe các tờ trình, xem xét, thảo luận và biểu quyết thông qua 24 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Trần Hải Châu yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các đại biểu quán triệt, kịp thời triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết kỳ họp thông qua, trong đó tập trung 9 nhiệm vụ trọng tâm. HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, đồng chí trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, bản lĩnh kiên cường, khát vọng vươn lên của con người và quê hương Quảng Bình, đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo.

Ngọc Mai