icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  • 16:48 | Thứ Tư, 09/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 9-12, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2016-2020 và năm ATGT 2020; triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 và năm ATGT 2021.
 
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Sau 5 năm triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT và 2 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/CP, ngày 19-2-2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tốt, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu đã thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm TTATGT trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở T.P Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
 
Tình hình TTATGT đã được kiềm chế, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương so với giai đoạn trước. Cụ thể: số vụ giảm 42,7%, số người chết giảm 19% và số người bị thương giảm 53,9% trong điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng nhanh (so với giai đoạn 2011-2015, ô tô tăng 58,69% và mô tô tăng 50,88%).
 
Một số địa phương đạt kết quả nổi bật trong kéo giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí trong 5 năm là: Long An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Quảng Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Trà Vinh, Vĩnh Long, Yên Bái, Bắc Ninh, Bình Định, Đà Nẵng, Đăk Nông, Đồng Nai, Hà Nam, Hà Nội. 
 
Năm 2020 là năm đầu tiên Chính phủ thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, cũng như thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và xác định chủ đề của năm là “Đã uống rượu, bia không lái xe" với mục tiêu tính mạng con người là trên hết.
 
Ngoài ra, trước bối cảnh cả nước tập trung ưu tiên thực hiện các giải pháp phòng, chống đại dịch Covid-19, các lực lượng phải dàn trải tham gia chống dịch, nhưng lực lượng công an vẫn tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là trong hoạt động kiểm soát, xử lý đối với vi phạm nồng độ cồn.
 
Bộ Giao thông Vận tải cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các cục chuyên ngành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm việc quản lý ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.
 
Nhờ vậy, số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT trong năm 2020 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó số người chết vì TNGT giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây (giảm xuống dưới 7.000 người, giảm trên 10%). 
 
Riêng đối với tỉnh Quảng Bình, thực hiện phong trào thi đua bảo đảm TTATGT giai đoạn 2016-2020, TNGT trên địa bàn liên tục giảm qua các năm. Đến hết tháng 10 năm 2020, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2019 (riêng số người chết giảm giảm 11%). Đây là năm thứ 11 liên tục, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 tiêu chí.
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật và bài học kinh nghiệm trong thực hiện phong trào thi đua bảo đảm TTATGT thời gian qua; đồng thời, đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025.
 
Giai đoạn 2021-2025, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; phấn đấu giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương hàng năm; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng, TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông; tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn, đặc biệt là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hiền Chi