icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng kiểm tra công tác phòng, chống mưa lũ tại các địa phương

  • 21:12 | Chủ Nhật, 18/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 18-10, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đi kiểm tra công tác phòng, chống mưa lũ tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Tỉnh ủy.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng và đoàn công tác trực tiếp kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Văn Hóa
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng và đoàn công tác trực tiếp kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Văn Hóa
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa. Theo đó, trong ngày 18-10-2020, toàn xã Văn Hóa có hơn 250 nhà dân bị ngập lụt. Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, cấp ủy, chính quyền xã Văn Hóa đã tiến hành di dời 40 hộ dân, với khoảng 70 người ra khỏi khu vực nguy hiểm và triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ.
 
Chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại huyện Tuyên Hóa, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền huyện Tuyên Hóa và các địa phương cần tiếp tục triển khai tốt phương châm "bốn tại chỗ"; bảo đảm tốt các điều kiện để sẵn sàng sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xấu xảy ra. 
Đồng chí Trần Thắng nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại huyện Quảng Trạch
Đồng chí Trần Thắng nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại huyện Quảng Trạch
Đặc biệt, các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống mưa lũ không được chủ quan, lơ là, vừa thực hiện tốt công tác ứng cứu người dân, vừa phải chú ý bảo đảm an toàn, xử lý tốt những vấn đề nảy sinh trong mưa lũ. Cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra và yêu cầu các công trình xây dựng đang thi công, các mỏ khoáng sản đang khai thác phải tạm dừng hoạt động để bảo đảm an toàn.
 
Đồng chí Trần Thắng cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương huyện Tuyên Hóa luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh do mưa lũ, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân; đồng thời, bảo đảm các điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và cơ số thuốc chữa bệnh để sẵn sàng phục vụ tại chỗ khi có trường hợp nhân dân đau ốm trong thời điểm lũ lụt xảy ra.
 
Trực tiếp kiểm tra công tác chỉ đạo phòng, chống mưa lũ tại Trạm chỉ huy tiền phương của huyện Quảng Trạch ở xã Cảnh Hóa, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng yêu cầu: Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, kéo dài, cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Trạch cần phân công các đồng chí lãnh đạo về các địa phương để trực tiếp chỉ đạo các phương án ứng phó với mưa lũ. 
Đồng chí Trần Thắng và lãnh đạo thị xã Ba Đồn kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Quảng Hải
Đồng chí Trần Thắng và lãnh đạo thị xã Ba Đồn kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Quảng Hải
Trong trường hợp mưa lũ diễn biến phức tạp, vượt quá khả năng ứng phó của huyện, cần kịp thời liên lạc, báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh để huy động thêm lực lượng, phương tiện hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân.
 
Cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Quảng Trạch phải giao nhiệm vụ phòng, chống mưa lũ cụ thể đến từng xã, tuyệt đối không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ do chủ quan; phải làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo nhân dân ứng phó với những diễn biến xấu của mưa lũ, chuẩn bị lương thực, thực phẩm bảo đảm cuộc sống cho gia đình tối thiểu trong thời gian 7 ngày. 
 
Tại thị xã Ba Đồn, đồng chí Trần Thắng đã trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ, động viên, nhắc nhở người dân vùng ngập lụt cần chú ý thực hiện phương châm "bốn tại chỗ" để bảo đảm an toàn về người và tài sản. Sau khi nghe lãnh đạo thị xã báo cáo tình hình mưa lũ và các phương án đối phó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền thị xã và các địa phương cần bảo đảm đầy đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu để kịp thời cứu trợ cho nhân dân ở các vùng bị chia cắt, ngập sâu, tuyệt đối không để người dân bị thiếu đói do mưa lũ. 
Đồng chí Trần Thắng và đoàn công tác kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập tại hồ Phú Vinh, xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới
Đồng chí Trần Thắng và đoàn công tác kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập tại hồ Phú Vinh, xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới
Đồng chí Trần Thắng lưu ý: Bên cạnh chuẩn bị sẵn sàng các phương án để di dời dân khi cần thiết, cấp ủy, chính quyền thị xã và các địa phương cần tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương tại các chợ, đặc biệt là chợ Ba Đồn chủ động, di dời, sắp xếp hàng hóa lên cao, hoặc đến nơi an toàn phòng khi lũ dâng lên vào ban đêm, tránh thiệt hại đến tài sản, hàng hóa. 
 
Tại TP. Đồng Hới, đồng chí Trần Thắng và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập tại hồ Phú Vinh, xã Thuận Đức. Đến 17 giờ cùng ngày, dung tích của hồ Phú Vinh đang ở mức 13,8 triệu m3 trên tổng dung tích thiết kế của hồ là 22,3 triệu m3. Đơn vị vận hành hồ chứa đang điều tiết nước xả tràn ở mức 90m3/giây, ở ngưỡng an toàn.
 
Tại đây, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu đơn vị vận hành hồ chứa cần tiếp tục theo dõi sát lượng mưa và lưu lượng nước của hồ Phú Vinh để có phương án điều tiết nguồn nước một cách hợp lý nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du.
Hiền Chi