icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện

  • 11:12 | Thứ Bảy, 03/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 2-10, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm 2020 với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện”.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Các đồng chí: Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì với sự tham gia của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trần Hải Châu, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phạm Thị Hân, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành.    

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị nhấn mạnh: Giám sát là một trong hai chức năng cơ bản của HĐND, là hoạt động có tính xuyên suốt và tác động qua lại với chức năng quyết định.

Thực hiện chức năng này, trong thời gian qua, hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND các cấp ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những vấn đề đặt ra, cần quan tâm, thảo luận, trao đổi.

Hội nghị “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện” là diễn đàn để Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, các Ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan liên quan chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, các tham luận của đại biểu cần tập trung đi sâu phân tích, thảo luận làm rõ những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện; những cách làm hay, hiệu quả trong lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề; kiểm tra, theo dõi kết quả thực hiện sau giám sát; tác động của những hoạt động giám sát đối với đời sống, nguyện vọng của cử tri, nhân dân và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Các tham luận cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện, xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan liên quan đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục, đặc biệt là phát huy hơn nữa hiệu quả giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND, thúc đẩy thực hiện giám sát của HĐND, tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND.

Thường trực HĐND tỉnh tặng hoa cho các đồng chí Thường trực HĐND huyện, thị xã, thành phố đã nghỉ hưu
Thường trực HĐND tỉnh tặng hoa cho các đồng chí Thường trực HĐND huyện, thị xã, thành phố đã nghỉ hưu

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Huấn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của hoạt động giám sát với những đóng góp quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, từng bước đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND, đặc biệt là trong đợt bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; không ngừng nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp. Thường trực, các Ban của HĐND các cấp cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò thông qua chất lượng các hoạt động quan trọng như, giám sát, thẩm tra, chất vấn; quy định chặt chẽ việc HĐND và cử tri giám sát, đánh giá kết quả hoạt động của đại biểu HĐND nhằm nâng cao trách nhiệm đại biểu; thường xuyên duy trì giao ban Thường trực, các Ban của HĐND…

Ngọc Mai