icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình mưa lũ tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy

  • 19:31 | Chủ Nhật, 18/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 18-10, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra tình hình mưa lũ trên địa bàn huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh)

Tại huyện Quảng Ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã đi kiểm tra tình hình ngập lụt trên địa bàn xã Tân Ninh.

Đây là địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đợt lũ lụt này. Theo thông tin ban đầu, toàn xã có 1.800 nhà bị ngập từ 1-2m, 5/5 thôn bị chia cắt hoàn toàn, giao thông bị chia cắt với trung tâm huyện.

Trên địa bàn huyện Quảng Ninh đến thời điểm này, mưa vẫn rất to, mực nước lên nhanh. Tính đến 16h ngày 18-10, huyện Quảng Ninh có gần 13.000 nhà bị ngập tại hầu hết các các xã thuộc huyện, trừ các xã Trường Sơn, Hải Ninh, Lương Ninh. Huyện cũng đã di dời trên 900 hộ dân đến nơi an toàn.

Tại huyện Lệ Thuỷ, mực nước trên sông Kiến Giang đạt 3,93m, vượt đỉnh lũ năm 1979 là 3,91m. Dự báo đỉnh lũ sẽ lên 4,2m, tình hình mưa lũ hiện nay rất nghiêm trọng. Hiện nay, toàn huyện Lệ Thủy  có khoảng 17.600 nhà bị ngập nước ở hầu hết các xã trên địa bàn.

Tại những nơi đến kiểm tra tình hình, đồng chí Vũ Đại Thắng yêu cầu các địa phương tăng cường bám sát tình hình, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Trong mọi trường hợp, cần đặt an toàn tính mạng của nhân dân lên trên hết. Đối với các hộ trong khu vực ngập sâu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng di dời đến nơi an toàn trước 17 giờ cùng ngày. 

Các địa phương cần chủ động các giải pháp ứng cứu kịp thời, đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân trong các trường hợp khẩn cấp; bố trí lực lượng bảo vệ tại các tuyến đường giao thông bị nước lũ chia cắt, cấm người dân qua lại tại các ngầm tràn ngập sâu để bảo đảm an toàn. Trong mưa lũ phải bảo đảm  thông tin liên lạc, lương thực, thực phẩm, nước uống, tuyệt đối không để người dân thiếu đói. Các địa phương căn cứ tình hình thực tế để có phương án cho học sinh nghỉ học bảo đảm an toàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu chính quyền địa phương và nhân dân phải hết sức đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, tập trung thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ; tuyên truyền, vận động người dân không vớt củi, đánh bắt cá hoặc lưu thông, đặc biệt là ở những vùng nước lớn, chảy xiết. Bên cạnh đó, cần có phương án bảo đảm an toàn hồ đập.

Các lực lượng như quân sự, biên phòng, công an phối hợp với chính quyền địa phương để hỗ trợ lực lượng, phương tiện, vật tư, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống khi tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp.

Một số hình ảnh tại "rốn lũ" Lệ Thủy chiều 18-10:

Ngọc Mai