icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết mưa lũ

  • 11:09 | Thứ Năm, 15/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) kiêm phòng thủ dân sự (PTDS) tỉnh diễn ra sáng nay, 15-10. Tham gia cuộc họp có các thành viên Ban chỉ huy.
 
Báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cho biết, để ứng phó với diễn biến thời tiết mưa lũ trong những ngày qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức kêu gọi 6.564 tàu, thuyền vào các khu neo đậu an toàn; sơ tán 1083hộ/3777 người dân ra khỏi vùng ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở đất; đồng thời chỉ đạo người dân triển khai có hiệu quả các phương án ứng phó với mưa lũ trên cơ sở bám sát phương châm “bốn tại chỗ”. 
Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT phát biểu tại cuộc họp.
Mặc dù các địa phương đã triển khai quyết liệt phương án ứng phó với mưa lũ nhưng do cường suất mưa quá lớn nên đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên phạm vi toàn tỉnh.
 
Theo đó, mưa lũ đã làm chết 2 người; bị thương 7 người; hơn 20.000 nhà dân bị ngập, 52 nhà bị hư hỏng; 104 điểm trường học bị ảnh hưởng; 15 trạm y tế bị ngập, hư hỏng; 2.530m đê, kè sạt lở, hư hỏng; hơn 186.000m3 đất đá sạt lở tại các tuyến đường giao thông; 1892,6ha lúa, hoa màu, cây trồng bị thiệt hại...
 
Ngay sau khi lũ rút, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN kiêm PTDS tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã kịp thời triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả; tổ chức thăm hỏi gia đình những người bị thương, động viên tinh thần giúp nhân dân vùng ngập lụt sớm ổn định cuộc sống.
 
Chiều ngày 13-10-2020, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà, hỗ trợ cho người dân vùng lũ hai huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh. 
Đại diện Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đề xuất các giải pháp ứng phó với diễn biến mưa lũ kéo dài.
Đại diện Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đề xuất các giải pháp ứng phó với diễn biến mưa lũ kéo dài.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian thảo luận, đề xuất các giải pháp ứng phó với mưa lũ, ngập lụt kéo dài.
 
Cụ thể là tăng cường bám sát phương châm “bốn tại chỗ” trong ứng phó với mưa lũ; kiên quyết ngăn chặn tình trạng người dân đánh bắt cá, với củi trên sông và băng qua lũ tại các tuyến đường giao thông bị chia cắt trong suốt thời gian ngập lụt; bố trí kinh phí, chủ động cơ số thuốc chữa bệnh, xử lý nguồn nước để giúp người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống... 
Đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành cuộc họp.
Đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành cuộc họp.
Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật ghi nhận nỗ lực của các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN kiêm PTDS tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác phòng, chống lụt bão.
 
Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ có thể kéo dài, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương, các sở, ngành liên quan cần chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết mưa lũ; trong đó, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng người dân, nhất là trẻ em khi xảy ra mưa lũ.
 
Tùy theo tình hình mưa lũ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học; nghiêm cấm việc người dân vớt củi, đánh bắt thủy sản khi mưa lũ xảy ra; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, chủ động dừng hoạt động đối với các cầu phao, đò ngang để đảm bảo an toàn; chủ động dự trữ nước uống, lương thực, thực phẩm đối các khu dân cư có khả năng bị chia cắt do mưa lũ, đặc biệt lưu ý 40 bản đã bị chia cắt trong đợt mưa lũ vừa qua.  
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật kết luận cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật kết luận cuộc họp.
Các địa phương, cơ quan đơn vị khẩn trương rà soát, kiểm tra các địa điểm dân cư, trạm, lán trại có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, nhất là các khu vực có ta-luy âm, ta-luy dương chủ động sơ tán, di dời người dân, cán bộ, chiến sỹ, nhân viên, người lao động đến nơi an toàn.
 
Các đơn vị, địa phương quản lý hồ đập cân đối lượng nước trong các hồ chứa, mực nước vùng hạ du và tình hình mưa lũ, vận hành, điều tiết nước trong hồ, nhất là các hồ chứa nhỏ để đón đợt mưa lũ mới theo nguyên tắc bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân vùng hạ du và an toàn đập, hồ chứa.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các đại phương ngập lụt sâu và kéo dài; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an ninh trật tự, nhất là thời gian trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. 
Nguyễn Hoàng