icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão số 8

  • 21:17 | Chủ Nhật, 25/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Theo số liệu báo cáo nhanh thống kê bước đầu từ các địa phương đến tối  25-10, mưa lũ đã làm 253 nhà dân bị hư hại nặng; số người chết đã tăng lên 19 người; số người bị thương là 121 người, có 2 người mất tích đang được tìm kiếm.

Trận lũ lịch sử vừa qua đã san phẳng nhiều nhà dân trên địa bàn.
Trận lũ lịch sử vừa qua đã san phẳng nhiều nhà dân trên địa bàn.

Tổng số nhà bị ngập lụt 110.797 nhà, hiện vẫn còn 18 nhà ở bản Sắt xã Trường Sơn (Quảng Ninh) đang ngập trong nước lũ. Hiện, Quảng Bình đang khẩn trương triển khai các biện pháp để ứng phó với ảnh hưởng của bão số 8.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện đa số các hộ dân được di dời ra khỏi vùng nguy hiểm do mưa lũ và sạt lở đã trở về nhà an toàn. Hiện chỉ còn 5 bản ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh) và một vùng dân cư tại các bản thuộc các xã Trọng Hóa, Dân Hóa, Thượng Hóa, Trung Hóa (Minh Hóa) đang bị chia cắt; còn 6 bản vùng biên giới hiện đang bị chia cắt: Các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ xã  Thượng Hóa (Minh Hóa), các bản Dốc Mây, Ploang, Rìn Rìn ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh).

Các lực lượng Quân sự chủ động triển khai công tác ứng phó với ảnh hưởng của bão số 8.
Các lực lượng quân sự chủ động triển khai công tác ứng phó với ảnh hưởng của bão số 8.

Sở Giao thông-Vận tải cho biết, với sự nỗ lực của các đơn vị, hiện tuyến đường bộ chỉ còn một số điểm trên các tuyến đường nước lũ vẫn đang ngập sâu hoặc đường bị sạt lở lớn chưa lưu thông được như: Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; các quốc lộ 12A, 15; đường tỉnh 564... Sở đang tập trung nhân lực, thiết bị để thi công thông tuyến đối với các tuyến đường bị tắc do sạt lở.

Tranh thủ điều kiện thời tiết nắng ráo và nước lũ cơ bản đã rút xuống gần hết, trong các ngày qua, toàn tỉnh tiếp tục khẩn trương huy động tổng lực mọi lực lượng, nguồn lực để phục vụ cho công tác cứu trợ và giúp dân khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Đặc biệt, các địa bàn thôn, bản bị chia cắt, cô lập... đều đã được cấp phát kịp thời lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men và các nhu yếu phẩm cấp thiết cho người dân.

Nhiều tuyến đường giao thông ở khu vực miền núi hiện vẫn đang bị tắc đường.
Nhiều tuyến đường giao thông ở khu vực miền núi hiện vẫn đang bị tắc đường.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn: Chiều 25-10, khi đi vào vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 16 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu thành một vùng áp thấp. 

Đến 4 giờ ngày 26-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). 

Vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới trên biển trong 12 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8) từ vĩ tuyến 16,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 109,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Trên đất liền trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi lớn hơn. Gió cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Để chuẩn bị ứng phó với bão số 8, ngày 22-10, UBND tỉnh đã có công điện về việc khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 8. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các địa phương đã chia thành nhiều đoàn công tác trực tiếp về cơ sở chỉ đạo, động viên người dân tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn để khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân cần chủ động triển khai thực hiện các biện pháp để ứng phó với ảnh hưởng của bão số 8.

Trận lũ lịch sử vừa qua đã san phẳng nhiều nhà dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy
Trận lũ lịch sử vừa qua đã san phẳng nhiều nhà dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy
Hàng nghìn phòng học không chỉ bị ngập sâu trong nước lũ mà còn bị nước lũ làm hư hỏng nặng.
Hàng nghìn phòng học không chỉ bị ngập sâu trong nước lũ mà còn bị nước lũ làm hư hỏng nặng.
Hàng cứu trợ là máy phát điện được ưu tiên đưa đến những vùng bị cô lập, chia cắt ở khu vực miền núi nơi hiện đang mất điện lưới Quốc gia.
Hàng cứu trợ là máy phát điện được ưu tiên đưa đến những vùng bị cô lập, chia cắt ở khu vực miền núi nơi hiện đang mất điện lưới Quốc gia.

Bùi Thành