icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng cảng biển Quảng Bình hợp lý để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa

  • 11:05 | Thứ Sáu, 25/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 25-9, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông-Vận tải về công tác quy hoạch phát triển cảng biển khu vực tỉnh Quảng Bình do đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Trên cơ sở Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg, ngày 24-6-2014, Bộ Giao thông-Vận tải đã phê duyệt chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ tại Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT, ngày 29-6-2016. Theo đó, cảng biển Quảng Bình là cảng tổng hợp địa phương có bến chuyên dùng, gồm khu bến Hòn La và bến vệ tinh Sông Gianh. Lượng hàng hóa thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng từ 8,7 đến 10,1 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 18,7 đến 21,7 triệu tấn/năm. 
 
Cụ thể, khu bến Hòn La là khu bến chính, bao gồm các bến tổng hợp địa phương và các bến chuyên dùng. Trong đó, đến năm 2020, đã đầu tư xây dựng 2 bến tổng hợp cho tàu từ 2 đến 5 vạn tấn. Dự kiến đến năm 2030, sẽ bổ sung thêm 1 bến cho tàu có tải trọng đến 5 vạn tấn; năng lực hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 3,3 đến 3,8 triệu tấn/năm, đến năm 2030, dự kiến lượng hàng hóa thông qua khoảng từ 5,7 đến 6,6 triệu tấn/năm.
 
Các bến chuyên dùng khác bao gồm: Bến Nhà máy nhiệt điện than Quảng Trạch bảo đảm năng lực hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng từ 3,4 đến 4 triệu tấn/năm, đến năm 2030 khoảng 6,5 đến 7,4 triệu tấn/năm; Bến xi măng, hàng rời bảo đảm năng lực hàng hóa thông qua đến năm 2030 khoảng từ 2,4 đến 3 triệu tấn/năm; Bến xăng dầu Petro Lào bảo đảm năng lực hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng từ 2 đến 2,5 triệu tấn/năm, đến năm 2030 là khoảng từ 4,2 đến 4,7 triệu tấn/năm.
 
Khu bến Sông Gianh là bến tổng hợp địa phương vệ tinh, dự kiến lượng hàng hóa thông qua khoảng từ 0,4 đến 0,5 triệu tấn/năm. Bến xăng dầu Sông Gianh sẽ được giữ nguyên quy mô hiện hữu, dự kiến lượng hàng hóa thông qua khoảng từ 0,1 đến 0,2 triệu tấn/năm. Bến cảng Thắng Lợi là bến chuyên dụng đóng, sửa chữa, tiếp nhận tàu 1 đến 2 nghìn tấn, năng lực hàng hóa thông qua đến năm 2030 khoảng từ 0,3 đến 0,4 triệu tấn/năm. 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đánh giá tiềm năng phát triển, năng lực đầu tư cũng như một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, phát triển cảng biển Quảng Bình.
 
Tiếp đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã phát biểu kiến nghị với Bộ Giao thông-Vận tải một số vấn đề như: quan tâm nâng cấp tuyến luồng hàng hải Hòn La đạt chuẩn tắc cho tàu đến 5 vạn tấn, trước mắt đạt chuẩn tắc 3 vạn tấn; xây dựng hệ thống đê kè chắn cát luồng hàng hải Cửa Gianh để nạo vét tuyến luồng đạt chuẩn tắc cho tàu 5 nghìn tấn, trước mắt là đề nghị được nạo vét, duy tu hàng năm; đầu tư nâng cấp tuyến luồng đường thủy nội địa sông Gianh; nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển cảng cạn Cha Lo, đồng thời có giải pháp, chính sách huy động nguồn lực đầu tư phát triển hợp lý… 
Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Công đánh giá cao tiềm năng phát triển của cảng biển Quảng Bình đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương; đồng thời bày tỏ mong muốn tỉnh Quảng Bình tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các ý tưởng đầu tư phát triển hợp lý liên quan đến việc nạo vét luồng hàng hải để bảo đảm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa; quan tâm phát triển du lịch trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế cảng biển của địa phương.
 
Riêng đối với kiến nghị của Quảng Bình liên quan đến việc đầu tư phát triển cảng cạn Cha Lo, Bộ Giao thông-Vận tải sẽ nghiên cứu để có chính sách đầu tư hợp lý trong giai đoạn 2020-2030…
Tùy Phong