icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra toàn diện để làm rõ vấn đề ô nhiễm môi trường ở thôn Áng Sơn

  • 08:25 | Thứ Ba, 29/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) – Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại tại cuộc họp bàn biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) vào chiều ngày 28-9.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Tài nguyên-Môi trường, Giao thông-Vận tải, Tài chính, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Quảng Ninh; Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hải Vân, Công ty Cổ phần Cosevco 6; UBND xã Vạn Ninh; Trưởng thôn Áng Sơn và đại diện 15 hộ dân ở thôn Áng Sơn...

Đại diện Chi cục bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên-Môi trường) báo cáo về việc kiểm tra tình trạng ô nhiễm môi trường mà người dân kiến nghị trước đó.
Đại diện Chi cục bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên-Môi trường) báo cáo về việc kiểm tra tình trạng ô nhiễm môi trường mà người dân kiến nghị trước đó.

Vấn đề người dân kiến nghị hoạt động của 2 nhà máy xi măng của Chi nhánh Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hải Vân và Công ty Cổ phần Cosevco 6 ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra nhiều năm nay và khiến người dân nơi đây rất bức xúc. Hiện, quanh khu vực 2 nhà máy có 15 hộ dân kiến nghị bị ảnh hưởng trực tiếp.

Đại diện một trong 15 hộ dân ở thôn Áng Sơn có mặt tại cuộc họp phát biểu ý kiến.
Một đại diện trong số 15 hộ dân ở thôn Áng Sơn có mặt tại cuộc họp phát biểu ý kiến.

Tại cuộc họp này, theo kiến nghị của các hộ dân ở thôn Áng Sơn, nguyên nhân chủ yếu là do khói bụi của các nhà máy sản xuất xi măng thải ra trong quá trình vận hành, hoạt động và tiếng ồn do tần suất xe ôtô trọng tải lớn vào ra các nhà máy vận chuyển nguyên liệu và hàng hóa, xi măng... qua lại quá dày đặc.

Thực trạng ô nhiễm bao gồm cả môi trường không khí, không gian và ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng sức khỏe, đời sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân.

15 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực các nhà máy sản xuất xi măng cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng sớm có biện pháp di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm.

Đại diện Công ty Cổ phần Cosvco 6 phát biểu về vấn đề hoạt động của nhà máy tại thôn Áng Sơn.
Đại diện Công ty Cổ phần Cosevco 6 phát biểu về vấn đề hoạt động của nhà máy tại thôn Áng Sơn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo chính quyền địa phương, các sở ngành, đơn vị liên quan đã tập trung thảo luận và đề ra nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ các vướng mắc thực tại.

Trước mắt, các nhà máy nên hoàn thành điểm đấu nối giữa đường vào nhà máy và đường Hồ Chí Minh; tăng cường tưới nước, làm vệ sinh và các biện pháp nhằm giảm thiểu lượng bụi phát tán vào môi trường...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong kết luận cuộc họp
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ và bày tỏ sự đồng cảm với các tâm tư, nguyên vọng và những kiến nghị của các hộ dân ở Áng Sơn.

Để giải quyết tốt các kiến nghị của người dân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên-Môi trường chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra tra liên ngành ngay trong đầu tháng 10-2020, bao gồm thành phần đầy đủ các sở, ngành, đơn vị liên quan; UBND xã Vạn Ninh, lãnh đạo thôn Áng Sơn và đại diện 15 hộ dân ở Áng Sơn có đơn kiến nghị.

Đoàn kiểm tra liên ngành có trách nhiệm kiểm tra toàn diện các vấn đề có liên quan để làm rõ vấn đề ô nhiễm môi trường mà người dân kiến nghị để tham mưu UBND tỉnh có hướng xử lý triệt để.

Việc xử lý được thực hiện trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và những kiến nghị, mong muốn cũng như các lợi ích chính đáng của người dân, song phải tuân thủ đúng các quy định mà pháp luật quy định. Việc kiểm tra phải hoàn thành trong tháng 10-2020.

                                        Bùi Thành