icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rà soát, thực hiện hiệu quả chính sách đối với người lao động và doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi Covid-19

  • 14:13 | Thứ Năm, 03/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình tại buổi làm việc với Sở Du lịch về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, tổ chức sáng nay, 3-9.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Quảng Bình thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 (Chương trình 06) trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đã tác động rất lớn đến việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Sự phát triển của ngành du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Buổi làm việc nhằm xem xét, nhìn nhận, đánh giá khách quan, nghiêm túc những việc đã làm được, chưa làm được, đặc biệt là những tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp và người lao động.

Trên cơ sở đó, cùng rút ra nguyên nhân khách quan và chủ quan, các bài học kinh nghiệm; xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phát triển du lịch, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Chương trình hành động về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn mới.

Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc
Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc

Sau 4 năm thực hiện Chương trình 06, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình liên tục tăng qua các năm. Trong đó, năm 2017 đạt 3,3 triệu lượt; năm 2018 đạt 3,9 triệu lượt; năm 2019 là 5 triệu lượt; tốc độ tăng bình quân đạt 30,55%. Tổng thu từ khách du lịch năm 2019 đạt 5.600 tỷ đồng. Năm 2020, dự ước tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt 5,5 triệu lượt, doanh thu từ khách du lịch ước đạt 6.380 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2020, dịch Covid – 19 làm lượng khách giảm sút nghiêm trọng. 8 tháng đầu năm 2020, ước đạt 1.592.600 lượt khách, chỉ đạt 39% so với kế hoạch và giảm 57,% so với cùng kỳ năm 2019. 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ rõ những khó khăn và thách thức mà ngành du lịch và các ngành liên quan cần tập trung tháo gỡ để nhanh chóng khôi phục hoạt động của ngành du lịch, hướng tới sự phát triển bền vững trong nhiệm kỳ mới và trong tương lai.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với những giải pháp của ngành du lịch và các ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Trước mắt, tập trung các nhiệm vụ ngắn hạn như rà soát các chính sách an sinh xã hội đối với người lao động và doanh nghiệp du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động, người dân bị mất việc làm…), bảo đảm thực hiện đúng chính sách của Nhà nước.

Về công tác quy hoạch, đây là nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh nội dung quy hoạch của ngành du lịch trong tổng thể Quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2050, cần triển khai các kế hoạch, phương án bố trí không gian kiến trúc riêng tại thành phố Đồng Hới. Đối với khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, cần kịp thời triển khai hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, tránh sự phát triển lộn xộn, thiếu kiểm soát.

Đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch, nhất là các dự án động lực, các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án đúng cam kết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo cụ thể đối với các nội dung liên quan đến việc nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới, dự án đường 12A, chợ, trung tâm thương mại, phố đi bộ, hệ thống đường ven biển... Bên cạnh các giải pháp đầu tư về hạ tầng du lịch, đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa du lịch; nâng cấp dịch vụ du lịch thông qua việc đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ; chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo bản sắc riêng của ẩm thực Quảng Bình, góp phần thu hút du khách; nghiên cứu và lựa chọn slogan thống nhất, phản ánh được nét đặc trưng và những dấu ấn của tỉnh nhằm tạo ấn tượng khó quên trong lòng du khách…

Ngọc Mai