icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Quảng Bình cần hết sức thận trọng và kiên định, giữ gìn môi trường trong quá trình hoạch định và phát triển"

  • 08:16 | Thứ Tư, 16/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức vào ngày 15-9 tại Thủ đô Hà Nội. Tham dự  buổi làm việc có đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ TN và MT cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc bộ.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN và MT phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN và MT phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Về phía tỉnh Quảng Bình, có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở TN và MT.

Thay mặt đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã báo cáo tóm tắt công tác quản lý Nhà nước về TN và MT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Bộ TN và MT và các bộ, ngành Trung ương cùng sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, công tác quản lý Nhà nước về TN và bảo vệ MT ngày càng được tăng cường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Quảng Bình sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến, ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Bộ TN và MT trong các vấn đề về TN và MT
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Quảng Bình sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến, ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Bộ TN và MT trong các vấn đề về TN và MT

Các chính sách pháp luật về đất đai ngày càng được hoàn thiện và được cụ thể hóa phù hợp với thực tiễn địa phương. Công tác phát triển quỹ đất thực hiện có hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội. Tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước được điều tra, đánh giá, quy hoạch đồng bộ và quản lý ngày càng chặt chẽ. Công tác bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực, hiệu lực, hiệu quả, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường cơ bản được kiểm soát. Các lĩnh vực quản lý tổng hợp biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu được quan tâm, cơ bản đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai, phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo… được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên và có hiệu quả tích cực.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ TN và MT phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ TN và MT phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Bình có một số kiến nghị, đề xuất về lĩnh vực đất đai, quản lý tổng hợp biển và hải đảo, vấn đề xử lý, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, triển khai đề án tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh, ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác…

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích những thành tựu quan trọng Quảng Bình đã đạt được, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức mà Quảng Bình cần nỗ lực vượt qua để thực hiện hiệu quả công tác quản lý TN và MT trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Với những tiềm năng sẵn có và hiệu quả trong công tác quản lý TN và MT thời gian qua, Quảng Bình cần hết sức thận trọng và kiên định, giữ gìn môi trường trong quá trình hoạch định và phát triển, đặc biệt là việc tiếp nhận các dự án.

Với tài nguyên đặc biệt là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, nơi hội đủ nhiều yếu tố không chỉ có giá trị về mặt du lịch mà còn là địa chỉ nghiên cứu lịch sử địa chất, để phát triển, Quảng Bình cần có tầm nhìn xa, nghiên cứu lựa chọn các thế mạnh và xác định những thách thức để có các giải pháp thích ứng. Việc khai thác tài nguyên cần bảo đảm không ảnh hưởng hoặc làm phá vỡ cảnh quan.

Cùng với việc nghiên cứu đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, cần làm tốt hạ tầng nước và rác thải; phát triển “rừng trong thành phố”; nghiên cứu và phát huy thế mạnh của tài nguyên biển bằng các mô hình đánh bắt ven bờ sang nuôi hải sản xa bờ công nghệ cao…

Đồng chí Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII thành công và tỉnh sẽ hoàn thành các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 nói chung, các chỉ tiêu về lĩnh vực TN và MT nói riêng, để Quảng Bình trở thành mô hình phát triển hướng đến hạnh phúc của người dân, môi trường tự nhiên bền vững và lâu dài.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, đồng chí Vũ Đại Thắng trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu khách quan, công tâm và trí tuệ của các đại biểu. Quảng Bình sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến, ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với bộ trong các vấn đề về TN và MT. Thời gian tới, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ TN và MT để thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Ngọc Mai