icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao trách nhiệm, tập trung phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

  • 21:28 | Thứ Ba, 08/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 8-9, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc của UBND tỉnh với Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) thành phố Đồng Hới về tình hình thực hiện các dự án vay vốn WB và ADB.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Nội vụ, Giao thông-Vận tải, Tài nguyên-Môi trường; Văn phòng UBND tỉnh, Ban QLDA MT-BĐKH thành phố Đồng Hới, UBND TP. Đồng Hới...

Ban QLDA MT-BĐKH thành phố Đồng Hới báo cáo tình hình thực hiện các dự án được giao.
Đại diện lãnh đạo Ban QLDA MT-BĐKH thành phố Đồng Hới báo cáo tình hình thực hiện các dự án được giao.

Theo báo cáo của Ban QLDA MT-BĐKH thành phố Đồng Hới, hiện đơn vị được giao thực hiện 2 dự án.

Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án thành phố Đồng Hới (vay vốn WB) có tổng mức đầu tư 58,11 triệu USD, gồm 16 gói thầu. Đến nay, đã thực hiện đấu thầu 14 gói và đã trao thầu 13 gói thầu có tổng trị giá 643,96 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31-8-2020, đã giải ngân được nguồn vốn WB, gồm: Nguồn vốn vay lại của Bộ Tài chính hơn 37 tỷ đồng, còn lại phải giải ngân trong năm 2020 là 75 tỷ đồng; nguồn vốn được cấp phát của Chính phủ IDA là 55 tỷ đồng, còn lại phải giải ngân trong năm 2020 là 136,891 tỷ đồng.

Về nguồn vốn đối ứng, gồm: Nguồn đối ứng địa phương đã giải ngân được 51,024 tỷ đồng, còn lại phải giải ngân trong năm 2020 là 783 triệu đồng; về nguồn vốn đối ứng của Trung ương đã giải ngân được 5,629 tỷ đồng, còn lại phải giải ngân trong năm 2020 là 19,371 tỷ đồng.

Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (vay vốn ADB) có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD, gồm 11 gói thầu. Hiện đã thực hiện đấu thầu 10 gói thầu và đã trao thầu 9 gói thầu có tổng giá trị 359,38 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31-8-2020, đã giải ngân được nguồn vốn ODA, gồm: Vốn vay lại của Bộ Tài chính (OCR) là 36,101 tỷ đồng, còn lại 85,867 tỷ đồng; nguồn vốn vay được cấp phát của Chính phủ (Grant) đã giải ngân được 1,546 tỷ đồng, còn lại 12 tỷ đồng. Về nguồn vốn đối ứng (thuộc ngân sách địa phương) đã giải ngân được 78,061 tỷ đồng, còn lại 12,087 tỷ đồng. Hiện dự án này đang có vướng mắc lớn trong thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đánh giá chung việc bố trí vốn cho hai dự án trên đều kịp thời, đáp ứng nhu cầu của các dự án, song tiến độ giải ngân của hai dự án đều rất chậm. Các khó khăn, vướng mắc chính cần được kịp thời tháo gỡ trong thời gian tới đó là: công tác đấu thầu các gói thầu còn lại; vấn đề điều chỉnh thiết kế và dự toán của các dự án; vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng; vấn đề cấp phép thi công đào cắt, đấu nối đường; vấn đề xử lý khối lượng cát dư thừa trong quá trình thi công tại một số gói thầu...

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã thảo luận và đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án này trong thời gian tới, qua đó  bảo đảm đúng tiến độ như đã cam kết với nhà tài trợ.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh: Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên tiến độ thực hiện các dự án bị chậm.

Đây là hai dự án có tầm quan trọng rất lớn đối với TP. Đồng Hới về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đồng bộ, vấn đề bảo vệ môi trường... Trong khi đó, thời gian còn lại để thực hiện hai dự án còn rất ngắn. Vì vậy, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần nâng cao trách nhiệm tập trung nỗ lực phối hợp với nhau để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Ban QLDA MT-BĐKH thành phố Đồng Hới phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và thi công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và giải ngân vốn theo đúng kế hoạch; tham mưu tỉnh điều chuyển vốn nếu có gói thầu nào không có khả năng thực hiện giải ngân theo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý mạnh tay và kiên quyết đối với nhà thầu thực hiện chậm tiến độ, không đáp ứng năng lực thi công theo tiến độ kế hoạch đã đề ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị phối hợp với nhau để hoàn thành công tác xét thầu các gói thầu còn lại trong thời gian sớm nhất có thể theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang yêu cầu tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề sự cố xảy ra trong việc triển khai thực hiện hai dự án đó là vấn đề an toàn bom mìn, vật liệu nổ; tiếp tục rà soát, kiểm tra lại hồ sơ các gói thầu bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật; tập trung thực hiện hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; vấn đề điều chỉnh các hạng mục, nguồn vốn; xử lý vấn đề vốn còn dư do tiết kiệm trong đấu thầu, vốn chưa phân bổ và chênh lệch tỷ giá...

                                    Bùi Thành