icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hoàn thiện hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội

  • 11:32 | Thứ Ba, 29/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 29-9, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm trưởng đoàn về tình hình an toàn giao thông (ATGT), bảo đảm cấp nước an toàn và thu gom, xử lý nước thải. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, liên quan.
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo một số nét về tình hình ATGT, bảo đảm cấp nước an toàn và thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh  Quảng Bình.
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo một số nét về tình hình ATGT, bảo đảm cấp nước an toàn và thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có gần 12.500km đường bộ. Hầu hết các tuyến đường đều đã được hình thành, sử dụng qua nhiều năm. Tình trạng cơi nới, lấn chiếm hành lang đường bộ diễn biến phức tạp; công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ gặp nhiều khó khăn.
 
Thống kê từ năm 2015 đến nay, trên các tuyến quốc lộ do Sở Giao thông vận tải (GTVT) được ủy thác quản lý có hơn 400 trường hợp vi phạm về hành lang ATGT đường bộ; các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 366 trường hợp, nộp ngân sách gần 2 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, hàng năm, Ban ATGT tỉnh và Sở GTVT thường xuyên có các công văn hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tăng cường công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ.
 
Mặt khác, các đơn vị phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền 14 đợt thông qua 42 loa truyền thanh của các xã, thôn; phát hành gần 1.900 tờ rơi và tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo đảm hành lang ATGT đường bộ. 
Thành viên Đoàn công tác của Bộ Xây dựng phát biểu ý kiến.
Thành viên Đoàn công tác của Bộ Xây dựng phát biểu ý kiến.
Liên quan đến việc rà soát, quy hoạch cấp nước vùng tỉnh, hiện Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Bình đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2865/QĐ-UBND.
 
Thống kê đến năm 2020, nhu cầu cấp nước toàn tỉnh khoảng hơn 151.000m3/ngày đêm; trong đó khu vực đô thị hơn 64.300m3/ngày đêm, khu vực nông thôn hơn 35.600m3/ngày đêm và khu vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp là hơn 51.200m3/ngày đêm. Năm 2019, sản lượng nước thương phẩm toàn tỉnh đạt khoảng 13 triệu m3. Về cơ bản, các chỉ tiêu về chất lượng nước thành phẩm đều đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế. 
 
Để bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc kêu gọi đầu tư về cấp nước theo hình thức xã hội hóa, tuy nhiên vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm thực hiện. 
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Về thực trạng thoát nước và xử lý nước thải, tại các đô thị trong tỉnh, hệ thống thoát nước mặt cơ bản đáp ứng được nhu cầu thoát nước cho các khu dân cư, góp phần hạn chế ngập lụt cục bộ trong mùa mưa bão; tỷ lệ phủ kín mạng lưới thoát nước đạt trên 80%.
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác bảo đảm hành lang ATGT đường bộ cũng như thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đồng thời đề xuất một số phương án, giải pháp khắc phục thời gian tới. 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã phát biểu ghi nhận sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ Xây dựng đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình; đồng thời kiến nghị với bộ một số vấn đề như: Quan tâm giúp đỡ tỉnh về mọi mặt để quy hoạch, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống các tuyến đường giao thông, trong đó có các tuyến đường gom nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội địa phương; xem xét, làm rõ chi phí dịch vụ công ích đô thị đối với công tác quản lý vận hành hệ thống thoát nước và xử lý nước thải để tỉnh có cơ sở thực hiện; xem xét, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cổ phần nhà nước tham gia đấu thầu các công trình cấp, thoát nước có vốn từ ngân sách…  
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã phát biểu ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT, thu gom và xử lý nước thải thời gian qua đồng thời lưu ý Quảng Bình cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Nghiên cứu, đón đầu kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để vừa bảo đảm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương cũng như hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; có báo cáo cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ATGT, thu gom, xử lý nước thải và đề xuất với các bộ, ngành liên quan giải quyết dứt điểm…  
Nguyễn Hoàng