icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công bố quy hoạch Khu Kinh tế-Quốc phòng Minh Hóa - Tuyên Hóa

  • 16:12 | Thứ Năm, 24/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 24-9, tại thành phố Đồng Hới, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để công bố Quy hoạch Khu Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) Minh Hóa - Tuyên Hóa.

Chủ trì buổi làm việc có đồng chí: Thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu; đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.    

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Quang phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã công bố quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng và phát triển các khu KT-QP đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, đến năm 2025, toàn quốc có 31 Khu KT-QP, bao gồm Khu KT-QP Minh Hóa - Tuyên Hóa của tỉnh Quảng Bình.

Phạm vi quy hoạch chi tiết dự án Khu KT-QP Minh Hóa - Tuyên Hóa nằm trên địa bàn các xã biên giới: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn, Thượng Hóa của huyện Minh Hóa và xã Thanh Hóa của huyện Tuyên Hóa với 56 thôn, bản. Diện tích đất tự nhiên của vùng dự án quy hoạch là 102.980 ha, dân số hơn 20.600 người. Tổng nguồn vốn quy hoạch đầu tư xây dựng của dự án là gần 606 tỷ đồng. Trong đó, vốn quốc phòng đến năm 2025 là 250 tỷ đồng do Đoàn kinh tế Quốc phòng 92, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 làm chủ đầu tư dự án.

Dự án sẽ xây dựng 13 khu dân cư hình thành mới để ổn định cuộc sống cho 327 hộ dân, xen ghép, giãn dân, tách hộ cho 1.775 hộ dân khác trong vùng dự án. Dự án cũng hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ dân trí, nguồn nhân lực, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, hình thành vành đai biên giới vững chắc ở phía tây bắc của tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang khẳng định: Khu KT-QP Minh Hóa - Tuyên Hóa có vị trí quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh của tỉnh Quảng Bình. Dự án sẽ tạo nguồn lực cho 5 xã thuộc 2 huyện khó khăn nhất của tỉnh Quảng Bình để có thể bứt phá trong giai đoạn mới.

Quá trình thực hiện, tỉnh Quảng Bình mong muốn Đoàn KT-QP 92, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 phối hợp chặt chẽ với tỉnh, các sở, ban, ngành và đặc biệt là hai huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa để triển khai thực hiện đúng lộ trình và quy định của pháp luật.

Về phía tỉnh Quảng Bình, sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để việc triển khai xây dựng khu kinh tế. Quá trình triển khai, cần lưu ý để tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050; lồng ghép các dự án một cách phù hợp, tránh chồng chéo, phân tán nguồn lực nhằm bảo đảm hiệu quả của dự án.

Kết luận buổi làm việc, Thiếu tướng Hà Tân Tiến nhấn mạnh về tầm quan trọng của khu kinh tế và thống nhất cao với ý kiến của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang. Đồng chí mong muốn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn KT-QP 92 triển khai dự án, hoàn thành mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân. Về phía Bộ Tư lệnh sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với tỉnh, huyện và các sở, ngành trong quá trình triển khai, góp phần phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng-an ninh của tỉnh nói riêng và quốc gia nói chung.

Ngọc Mai