icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra công tác ứng phó với bão số 5 tại Quảng Bình

  • 06:10 | Thứ Sáu, 18/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 17-9, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 5 tại Quảng Bình.

Tham gia đoàn có đồng chí Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cùng đại diện Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự (PCTT và TKCN kiêm PTDS) tỉnh; Trần Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm PTDS tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại khu neo đậu tàu thuyền cửa Gianh
Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại khu neo đậu tàu thuyền cửa Gianh

Đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã kiểm tra tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại cửa Gianh, nơi hiện có gần 600 tàu cá của ngư dân trong và ngoài tỉnh đang neo đậu tránh trú bão.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các đồng chí cùng đi trong đoàn về công tác ứng phó với bão số 5 của tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm PTDS đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện phương châm "bốn tại chỗ" để ứng phó với bão số 5. Trong đó, tập trung kiểm tra an toàn hệ thống hồ đập, các công trình xây dựng, kêu gọi tàu thuyền vào neo đậu an toàn, thực hiện cấm biển; cho học sinh nghỉ học; chuẩn bị sẵn sàng các phương án di dời người dân ở những địa bàn xung yếu đến nơi an toàn; tuyên truyền để các nhà hàng kinh doanh du lịch ven biển chủ động bảo đảm an toàn khi bão đổ bộ; cắt tỉa cành cây; gia cố hệ thống đường dây, bảo đảm thông tin liên lạc…

Tham gia đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cũng đặc biệt lưu ý vấn đề an toàn cháy nổ tại khu neo đậu tàu thuyền cửa Gianh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cập nhật kịp thời thông tin diễn biến của bão; tăng cường lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự tại khu neo đậu của Gianh. Thời điểm bão đổ bộ, cần sơ tán toàn bộ người dân về nơi an toàn, bảo đảm tính mạng con người là trên hết.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT: Cùng với công tác phòng chống bão ở những địa bàn đồng bằng và ven biển, Quảng Bình cần quan tâm các địa phương vùng núi, đề phòng lũ ống, lũ quét
Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT: Cùng với công tác phòng chống bão ở những địa bàn đồng bằng và ven biển, Quảng Bình cần quan tâm các địa phương vùng núi, đề phòng lũ ống, lũ quét

Có mặt tại khu neo đậu cửa Gianh, đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác về những hoạt động phòng chống bão số 5 của lực lượng BĐBP.

BĐBP tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra tại những địa bàn xung yếu; kêu gọi tàu thuyền vào tránh bão; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia tìm kiếm, cứu nạn; chỉ đạo các đồn ven biển bắn pháo hiệu báo bão theo quy định để tàu thuyền ngư dân vào bờ tránh bão an toàn. Tại vùng núi, tổ chức rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lương thực đề phòng mưa bão chia cắt lâu dài; xây dựng phương án di dời người dân những khu vực có nguy cơ lũ ống, lũ quét… đến nơi an toàn.

Công trình kè biển Nhân Trạch đang được khẩn trương thi công vào tối 17-9 để bảo đảm an toàn hạng mục trước khi bão số 5 đổ bộ
Công trình kè biển Nhân Trạch đang được khẩn trương thi công vào tối 17-9 để bảo đảm an toàn hạng mục trước khi bão số 5 đổ bộ

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống bão số 5 của 5 tỉnh bão có nguy cơ đổ bộ. Về cơ bản, các địa phương đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống bão phù hợp với điều kiện của mình. Đặc biệt, trên 15.000 tàu thuyền trong khu vực đã vào bờ neo đậu an toàn. Gần 1 triệu hộ dân vùng trũng thấp có nguy cơ lũ lụt đã các địa phương lên phương án sẵn sàng di dời. Toàn bộ diện tích lúa hè-thu cơ bản đã thu hoạch xong. Hệ thống hồ đập được kiểm tra, gia cố và phân công người trực. Về cơ bản, 5 tỉnh đã sẵn sàng thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” để đối phó với bão số 5.

Cùng với công tác phòng chống bão ở những địa bàn đồng bằng và ven biển, đồng chí Bộ trưởng cũng lưu ý Quảng Bình cần quan tâm các địa phương vùng núi, đề phòng lũ ống, lũ quét; phân công cán bộ có mặt tại những khu dân cư xung yếu để sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ bà con di dời; các hoạt động du lịch, dịch vụ tuyệt đối không được chủ quan để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của du khách và nhân dân.

Đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra dự án kè biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch. Công trình hiện đang trong quá trình thi công, khi hoàn thành sẽ góp phần bảo vệ bờ biển, chống xâm lấn bờ khi mưa, bão, triều cường nhằm bảo vệ  tính mạng, tài sản người dân cùng diện tích sản xuất và cơ sở hạ tầng công cộng, hạ tầng dân sinh của xã Nhân Trạch. Đồng chí Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình khi bão số 5 đổ bộ.

Ngọc Mai