icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, quyết tâm thực hiện hoàn thành dự án

  • 22:18 | Thứ Năm, 27/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc làm việc với các ngành, địa phương, đơn vị về việc triển khai thi công Dự án Thoát nước và Vệ sinh môi trường TX. Ba Đồn vào chiều 27-8.

Tham dự cuộc làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, UBND huyện Quảng Trạch và Trưởng Ban quản lý Dự án ODA huyện Quảng Trạch; đại diện nhà thầu SUEZ WATER A/S–SUEZ INTERNATIONAL JV; Tư vấn giám sát của DANIDA: SWECO; Tư vấn giám sát của dự án...

Ban quản lý Dự án ODA huyện Quảng Trạch báo cáo tình hình thực hiện dự án.
Ban quản lý Dự án ODA huyện Quảng Trạch báo cáo tình hình thực hiện dự án.

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Trạch (đơn vị chủ đầu tư), khối lượng xây dựng thực hiện của dự án đến thời điểm hiện tại ước đạt 66% tổng khối lượng gói thầu và tiến độ chậm so với kế hoạch. Phần thiết bị đã nhập về 100%, trong đó thiết bị đủ điều kiện nghiệm thu và thanh toán đạt 85%, việc lắp đặt thiết bị chưa thực hiện. Về tình hình giải ngân: Tổng mức vốn ODA phê duyệt 237,950 tỷ đồng, vốn đã bố trí 178,843 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 147,858 tỷ đồng; tổng vốn đối ứng phê duyệt 122,090 tỷ đồng, đã bố trí 104,705 tỷ đồng và đã giải ngân 95,382 tỷ đồng.

Nguyên nhân tiến độ dự án chậm so với kế hoạch là do nhà thầu giảm tiến độ thi công từ ngày 16-7-2019. Từ đầu năm 2020 đến nay, dự án không có khối lượng để giải ngân, vì vậy lũy kế giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 chỉ bằng không.

Chủ đầu tư và Kỹ sư Fidic dự kiến, dự án sẽ không kịp tiến độ hoàn thành đáp ứng thời gian thực hiện dự án đã được điều chỉnh gia hạn đến ngày 31-12-2020. Và sẽ không giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đã bố trí cho dự án. Ngoài ra, hiện dự án này còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trên công trường do có chồng lấn hạng mục công trường thi công với các dự án; vấn đề điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án...

Hiện tại, nhà thầu vẫn chưa quay trở lại công việc bình thường và đưa ra các điều kiện: Chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu khoản phát sinh đợt 1 số tiền 330 Euro (bao gồm VAT); đưa hạng mục đấu nối sau hàng rào ra khỏi trách nhiệm của nhà thầu; thanh toán 260.000 Euro phần thiết bị nhà thầu thay đổi so với thiết kế chi tiết đã nộp trước đó... Nếu đáp ứng các yêu cầu này, nhà thầu mới trở lại thi công bình thường.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, đơn vị, địa phương, kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dự án quan trọng đối với TX. Ba Đồn trong vấn đề phát triển đô thị và mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với người dân. Vì vậy, các cấp ngành, đơn vị, địa phương phải nâng cao trách nhiệm trong việc tập trung chỉ đạo, điều hành, phối hợp hiệu quả để cùng nhau tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, quyết tâm thực hiện hoàn thành và đạt được mục tiêu mà dự án đã đề ra.

Đối với các điều kiện và ý kiến của đại diện nhà thầu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết cụ thể với chủ đầu tư nếu được đáp ứng đối với từng kiến nghị của nhà thầu.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm yêu cầu nhà thầu sớm trở lại thi công và đẩy nhanh tiến độ thi công với lộ trình cụ thể. Đồng thời, có ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với các kiến nghị của chủ đầu tư và các vấn đề vướng mắc khác phát sinh trong quá trình thực hiện dự án...

                                    Bùi Thành