icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần tiếp tục đổi mới công tác xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử

  • 15:01 | Thứ Tư, 19/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 19-8, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức lễ khai trương trực tuyến Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và làm việc trực tiếp với một số bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Tham dự lễ khai trương có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; thành viên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; đại diện các tổ chức quốc tế; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.  
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ khai trương tại điểm cầu truyền hình tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ khai trương tại điểm cầu truyền hình tỉnh Quảng Bình.
Dự hội nghị tại điểm cầu truyền hình tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.  
 
Sau hơn 8 tháng triển khai xây dựng, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức được khai trương; dịch vụ công thứ 1.000 (Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến) cũng sẽ được tích hợp trên DVCQG.
 
Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được kết nối với các trung tâm điều hành, hệ thống thông tin báo cáo, các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương, trở thành một trong những thành phần cốt lõi của hạ tầng số thông minh.
 
Từ trung tâm, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ có thể theo dõi, kiểm tra các hoạt động theo từng lĩnh vực do các bộ, ngành, địa phương quản lý; đồng thời, thông qua dữ liệu số, hình ảnh trực quan, trực tuyến, giúp lãnh đạo Chính phủ thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành trực tiếp tới các bộ, ngành, địa phương và trên thực địa.
 
Tại lễ khai trương, các đại biểu đã được giới thiệu những nét cơ bản về Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bao gồm giới thiệu về giao diện, các hợp phần, tính năng và chức năng, ý nghĩa của hệ thống; hiển thị thông tin và kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương với các chỉ số quan trọng… 
Quang cảnh buổi lễ khai trương tại điểm cầu truyền hình tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh buổi lễ khai trương tại điểm cầu truyền hình tỉnh Quảng Bình.
Sau hơn 8 tháng vận hành, Cổng DVCQG đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; chuẩn bị tích hợp, cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến; có gần 56,4 triệu lượt truy cập, hơn 220.000 tài khoản đăng ký; trên 14 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái, trên 260.000 hồ sơ được thực hiện.
 
Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công ước tính hơn 13.000 tỷ đồng/năm, trong đó, Cổng DVCQG đóng góp trên 6.700 tỷ đồng/năm.
 
Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc và chỉ đạo trực tiếp với lãnh đạo một số địa phương, cơ quan tại các điểm cầu truyền hình tỉnh Bình Phước, Quảng Ninh, Thừa Thiên-Huế và Trung tâm Quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn.
 
Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được khai trương sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử; thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, loại bỏ dần việc xử lý công việc bằng hệ thống văn bản giấy, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ.
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Cần tiếp tục đổi mới công tác xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính; thúc đẩy, khuyến khích cán bộ, công chức nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin; tiếp tục hoàn thiện hệ thống phần mềm có liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tối giản thao tác của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng…
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm hành chính công nhằm hướng tới xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử.
 
Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã nhấn nút khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Nguyễn Hoàng