icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giới thiệu Dự án hợp tác khảo sát, rà phá bom chùm và các loại vật nổ khác tại Quảng Bình

  • 14:06 | Thứ Ba, 07/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 7-7, Sở Ngoại vụ phối hợp với các tổ chức: Mines Advisory Group (MAG-Anh), Norwegian People’s Aid (NPA-Na Uy), Peace Trees Vietnam (PTVN-Hoa Kỳ) tổ chức hội thảo giới thiệu Dự án hợp tác khảo sát, rà phá bom chùm và các loại vật nổ khác tại Quảng Bình. Dự hội thảo có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng tặng hoa cho đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã hỗ trợ triển khai dự án tại Quảng Bình
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng tặng hoa cho đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã hỗ trợ triển khai dự án tại Quảng Bình
Theo số liệu điều tra do Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn, Bộ Quốc phòng (BOMICEN) và Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam (VVAF) thực hiện và công bố năm 2009, tỉnh Quảng Bình có 100% xã, phường, thị trấn được xác định bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ, với diện tích gần 225.000ha, chiếm 27,9% diện tích tự nhiên của tỉnh. Trong đó, đất thổ cư bị ô nhiễm 96,9%, đất nông nghiệp 95%, đất trồng cây lâu năm 84,3%.
 
Hơn 40 năm qua, người dân đã được sống trong hòa bình nhưng hậu quả chiến tranh vẫn còn dai dẳng, nặng nề. Tình trạng ô nhiễm bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 
 
Thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Bình và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức NPA sẽ triển khai dự án “Khảo sát dấu vết bom chùm (CMRS) tại tỉnh Quảng Bình” và dự án “Thiết lập, hỗ trợ đơn vị cơ sở dữ liệu và điều phối hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tại tỉnh Quảng Bình”; tổ chức PTVN sẽ triển khai dự án “Dò tìm và xử lý bom mìn vật nổ tại tỉnh Quảng Bình”.
 
Bên cạnh đó, tổ chức MAG sẽ tiếp tục thực hiện dự án rà phá bom mìn, vật nổ tại tỉnh trong thời gian tới. Ngân sách hoạt động cho các dự án nêu trên giai đoạn 2020-2022 (24 tháng) do Văn phòng Tháo gỡ và Giải trừ vũ khí (WRA), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ với số tiền 5,5 triệu USD; cùng với nguồn ngân sách do Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ cho dự án MAG tiếp tục hoạt động đến hết tháng 3-2021 và tiếp tục xem xét duy trì nguồn vốn cho những năm tiếp theo. 
Cán bộ phụ trách dự án giới thiệu đội kỹ thuật và các phương pháp hoạt động khảo sát, rà phá bom mìn
Cán bộ phụ trách dự án giới thiệu đội kỹ thuật và các phương pháp hoạt động khảo sát, rà phá bom mìn
Các dự án được thực hiện sẽ giúp thiết lập, phát triển và triển khai hệ thống quản lý thông tin cơ sở dữ liệu và hệ thống điều phối cho hoạt động bom mìn cấp tỉnh, giúp củng cố hoạt động thu thập, xử lý, lưu trữ an toàn và phân tích các dữ liệu phục vụ các quy trình ra quyết định liên quan đến các hoạt động bom mìn của chính quyền cấp tỉnh và cấp quốc gia.
 
Cộng đồng, chính quyền địa phương được thông tin, báo cáo về bom mìn, vật nổ đe dọa kịp thời; bom mìn, vật nổ được xác định tại các cộng đồng được ưu tiên xử lý, đất đai được rà phá làm sạch phục vụ phát triển cộng đồng và kinh tế-xã hội của tỉnh. Người dân được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nguy cơ bom, mìn vật nổ. Cán bộ, nhân viên người Việt Nam tham gia dự án được nâng cao năng lực.
 
Tại hội thảo, các đại biểu được nghe đại diện các tổ chức MAG, NPA, PTVN giới thiệu tổng quát về các dự án, mục tiêu, hoạt động và kết quả dự kiến của các dự án khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ còn sót lại sau chiến tranh được thực hiện tại tỉnh Quảng Bình. Các đại biểu dự hội thảo đã tập trung thảo luận, chia sẻ, trao đổi thông tin nhằm tăng cường phối hợp thực hiện thành công các dự án.
 
Các tổ chức MAG, NPA, PTVN đã giới thiệu đội kỹ thuật, phương pháp hoạt động và trang thiết bị; đồng thời, trình diễn mô hình hoạt động khảo sát, xử lý điểm, rà phá… trước sự chứng kiến của các đại biểu.
Hiền Chi